Bị can Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ Công ty Gang thép Thái Nguyên), Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty thép Việt Nam), Trần Văn Khiêm (cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên), Đậu Văn Hùng (cựu TGĐ Tổng công ty thép Việt Nam) cùng 15 bị can khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên do Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO) làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án.

HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) là cấp quyết định đầu tư, tổ chức thẩm định, chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt dự án và chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

TISCO đã ký với Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) hợp đồng EPC số 01#.

Đây là hợp đồng trọn gói, không được phép điều chỉnh giá trong suốt quá trình thực hiện. MCC chịu trách nhiệm lựa chọn, ký hợp đồng và trực tiếp thanh toán cho nhà thầu phụ.

Qúa trình thực hiện MCC đã vi phạm hợp đồng. Cụ thể, sau hơn 11 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực thực hiện, MCC chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ; chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, không đặt hàng chế tạo máy móc thiết bị, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu.

MCC rút hết người về nước và nhiều lần đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và tăng giá hợp đồng không có căn cứ, không phù hợp quy định của pháp luật, không đúng với nội dung các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Sai phạm

Cáo buộc cho rằng, với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bị can Trần Trọng Mừng, là TGĐ TISCO (chủ đầu tư), bị can Mai Văn Tinh, Chủ tịch HĐQT VNS (cấp quyết định đầu tư) đã không xem xét, chỉ đạo dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại theo quy định để đảm bảo hiệu quả và tiến độ của dự án.

Các bị can đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm hợp đồng EPC số 01# để tiếp tục thực hiện hợp đồng, cùng với các bị can khác chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C; tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng EPC số 01# theo hình thức hợp đồng theo đơn giá;

TISCO trực tiếp nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu phụ thực hiện phần C, tự chịu mọi rủi ro, đã làm phá vỡ nguyên tắc thực hiện hợp đồng theo hình thức trọn gói của hợp đồng EPC số 01#, khi nhà thầu phụ không hoàn thành phần C thì không ràng buộc được trách nhiệm của MCC, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện hợp đồng;

Chấp thuận không có căn cứ để VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng EPC số 01# trong khi VINAINCON không đủ năng lực để thực hiện, là vi phạm các quy định của pháp luật.

Các vi phạm này chính là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh tăng lãi vay, tăng chi phí đầu tư, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Theo cáo trạng, hành vi của các bị can đã gây hậu quả thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước số tiền hơn 830 tỷ đồng.

Vụ gang thép Thái Nguyên và lời khai của nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương

Vụ gang thép Thái Nguyên và lời khai của nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương

CQĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2- Công ty gang thép Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

T.Nhung