Các bị can gồm: Lê Xuân Hoàng (SN 1978); Nguyễn Quốc Hưng (SN 1979); Lê Trần Sính (SN 1974); Lê Trần Tiến Đạt (SN 1998); Lê Doãn Tài (SN 1985); Phạm Văn Ân (SN 1988), tất cả cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, bị can Lê Xuân Hoàng và Nguyễn Quốc Hưng là bạn học cùng Khóa D29, Học viện ANND – Bộ Công an. Sau khi ra trường, 2 người công tác ở các đơn vị khác nhau, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc.

Năm 2007, ông Lê Xuân Hoàng bị Tổng Cục an ninh (Bộ Công an) kỷ luật với hình thức “Tước danh hiệu Công an nhân dân”. Sau đó ông Hoàng trở về quê ở xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sinh sống, làm nghề tự do.

Thời gian gần đây, ông Hoàng làm nhân viên an ninh cho Công ty CP Môi trường Nghi Sơn (ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia – nay là thị xã Nghi Sơn).

{keywords}
Bị can Lê Xuân Hoàng (trái) và Nguyễn Quốc Hưng 

Còn ông Nguyễn Quốc Hưng vì lý do cá nhân nên cuối năm 2017 đã xin ra khỏi ngành công an, làm lao động tự do tại TP Hà Nội.

Cũng theo cáo trạng, sau Tết Nguyên Đán năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ông Hưng về TP Thanh Hóa sống cùng vợ con và nhờ ông Lê Xuân Hoàng tìm việc làm giúp tại huyện Tĩnh Gia.

Lúc này, ông Hoàng nói có công việc làm đơn giản mà nhanh lấy được tiền, đó là giả danh làm chủ doanh nghiệp đến phòng làm việc của các lãnh đạo huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) biếu tiền, quà rồi bí mật quay video làm bằng chứng để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khi đã nhận lời, cả 2 người cùng tính toán lên kịch bản Nguyễn Quốc Hưng đóng vai Phong - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí xây dựng và Dịch vụ thương mại Trang Phong (gọi tắt là Công ty Trang Phong), có địa chỉ ở TP Thanh Hóa, đến UBND huyện Tĩnh Gia gặp các ông Hồ Đình Tùng và Trương Bá Duyên - Phó Chủ tịch UBND huyện nhờ giúp đỡ cho doanh nghiệp vào đầu tư các dự án; xin khai thác mỏ đất; đấu thầu… ở huyện rồi đưa tiền, quà và bí mật dùng thiết bị quay lén đưa về cho Lê Xuân Hoàng.

‘Tống tiền’ bất thành, phát tán video lên mạng xã hội

Khoảng giữa tháng 5/2020, để thực hiện được hành vi trên, bị can Lê Xuân Hoàng đã chuẩn bị các loại tiền mệnh giá 500.000đ và tiền USD mệnh giá 100USD. Sau đó bị can Hoàng phân công Lê Trần Tiến Đạt (em họ Hoàng) dùng xe ô tô chở Nguyễn Quốc Hưng đến UBND huyện Tĩnh Gia để vào phòng làm việc của ông Hồ Đình Tùng đưa cho ông Tùng hai lần tiền, tổng cộng 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn đưa cho ông Trương Bá Duyên 1 lạng cao động vật, 15 triệu đồng và 1.000USD.

Khi có được các đoạn video đưa và nhận tiền trên, bị cáo Lê Xuân Hoàng trực tiếp soạn thư có nội dung đe dọa yêu cầu ông Tùng phải đưa 5 tỷ đồng; ông Trương Bá Duyên 20 tỷ đồng, nếu không sẽ phát tán các video lên mạng xã hội.

{keywords}
Hình ảnh video đối tượng quay lén khi đang đưa tiền, quà cho Phó Chủ tịch huyện

Khoảng 16h30’, ngày 16/5/2020, theo sự chỉ đạo của Hoàng, Lê Trần Tiến Đạt đã đi xe ô tô đến đón Lê Trần Sính (là anh em họ hàng của Hoàng) đi đến tận nhà 2 phó chủ tịch huyện để gửi thư tống tiền.

Sau khi đã gửi thư xong, Hoàng đưa USB chứa dữ liệu và đơn nặc danh tố cáo ông Hồ Đình Tùng nhận tiền “bôi trơn” của doanh nghiệp cho Phạm Văn Ân - Phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp vào cuộc để “rung”, “dọa” khiến ông này lo sợ mà phải đưa tiền.

Phạm Văn Ân biết rõ mục đích của Hoàng mượn báo chí để đe dọa, tống tiền nhưng vẫn đồng ý nhận lời và rủ Lê Doãn Tài - Phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp cùng tham gia.

Hai phóng viên đã liên lạc và đến làm việc với ông Duyên và Tùng tỏ vẻ đi xác minh, nhưng thực chất liên tục đưa ra những lời nói ẩn ý, đe dọa các ông này phải thực hiện theo nội dung thư tống tiền của Hoàng.

Phát hiện việc đã bại lộ, như trong kịch bản của Hoàng vạch ra, các phóng viên đã thông báo sự việc cho Hoàng biết, đồng thời ngay sau đó các đối tượng đã đăng tải một đoạn video có hình ảnh ông Tùng (clip đã được quay lén trước đó) lên mạng Internet để bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của bị hại.

Tuấn Linh

Cách thức tống tiền 25 tỷ đồng hai phó chủ tịch thị xã ở Thanh Hóa

Cách thức tống tiền 25 tỷ đồng hai phó chủ tịch thị xã ở Thanh Hóa

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong nhóm sáu người (có hai phóng viên) đã tống tiền hai Phó Chủ tịch thị xã Nghi Sơn số tiền 25 tỷ đồng.