Gia đình người bị hại trong vụ án oan ở Bắc Ninh vô cùng bức xúc khi đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa biết ai mới là người thực sự gây ra cái chết cho cha mình.

Có mặt trong buổi công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, là người đã bị điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn bị giết vào đêm 23/7/1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc, gia đình bị hại yên lặng ngồi ở một góc hội trường theo dõi buổi lễ.

{keywords}

Cụ Thêm trong ngày được công khai xin lỗi 

Khi buổi lễ vừa kết thúc, sự im lặng của họ vỡ òa bằng những lời la ó đến lạc cả giọng. Người nhà bị hại đứng lên bày tỏ bức xúc khi cho đến giờ, họ vẫn không biết kẻ sát hại cha mình là ai, trong khi suốt hơn 40 năm qua, họ mang trong lòng mối thù hận với người họ hàng là ông Trần Văn Thêm.

Trong các bài phát biểu ở buổi công khai xin lỗi, người đại diện nói lời xin lỗi đối với ông Thêm có nhắc đến mối bất hòa xảy ra khi ông Thêm bị coi là kẻ sát hại em mình và mong hai gia đình giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó...

Vụ án sát hại ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm ngày 23/6/1970, ở lều cắt tóc lụp xụp cạnh sông đào, đoạn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc xảy ra đã hơn 40 năm - nhưng dường như nỗi đau mất đi người thân thêm một lần nữa lại cứa sâu vào tâm can các con ông Văn trong ngày ông Thêm được xin lỗi.

Họ bức xúc khi theo dõi suốt buổi xin lỗi ông Thêm nhưng vẫn chưa biết được người sát hại bố mình là ai. "Vậy ai là người đã giết bố tôi. Suốt bao nhiêu năm qua, mất cha, chúng tôi không được ăn học, chịu bao thiệt thòi, vậy ai là người đền bù cho chúng tôi...", các con ông Văn lớn tiếng sau khi buổi công khai xin lỗi vừa kết thúc.

Đối với bà Trần Thị Xuân (58 tuổi), con gái lớn của ông Thêm kể rằng, 46 năm qua đã lấy đi nhiều nước mắt của cả gia đình mình. Bà Xuân bảo vì chuyện xảy ra, quan hệ vốn tốt đẹp giữa gia đình bà và gia đình người họ hàng bỗng lạnh nhạt.

“Từ lúc bố tôi bị bắt, gia đình thím Gái không còn nhìn mặt và xa lánh. Hàng xóm bảo chúng tôi là con của kẻ giết người”, bà Xuân nức nở.

{keywords}
Bà Xuân con gái ông Thêm bật khóc ngày cha được giải oan

Bà Xuân nhớ như in ngày bố mình bị tuyên án tử. Mẹ con bà đã khóc như mưa. Bà thấy tiếc khi mẹ mình đã không thể sống đến ngày bố được minh oan.

Riêng cụ Thêm vẫn nhớ như in ngày mình bị đưa ra xét xử. Cụ bảo, giây phút ngắn ngủi được gặp vợ của ông Văn tại các phiên xử, cụ đã cố nhắn gửi người vợ mất chồng: “Thím à tôi không giết Văn, chắc chắn hung thủ thật sự sẽ bị bắt”.

Và trong ngày mình được xin lỗi, ông Thêm xúc động nói: "Tôi có một mong muốn xin bà con làng xã quê hương và gia đình ông Văn thông cảm với nỗi oan ức của tôi, để sau này hai gia đình gắn kết lại tình cảm như trước đây.

Xin lỗi cụ ông mang án oan tử hình xuyên 2 thế kỷ

Cơ quan tiến hành tố tụng mong ông Trần Văn Thêm chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ vì đã gây oan sai.

Rũ oan cho cụ ông mang án tử hình xuyên 2 thế kỉ

Gần 80 tuổi, cụ Trần Văn Thêm (Yên Phong, Bắc Ninh) có hơn 40 năm âm thầm gõ cửa các cơ quan chức năng, xin được rũ bỏ tiếng oan giết em. 

T.Nhung