- Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định vụ việc "nhỏ xíu như móng tay", trong khi Thủ trưởng văn phòng cơ quan CSĐT thừa nhận điều tra có nôn nóng.

Buổi họp báo sáng nay do Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM chủ trì.

Ông cho biết, Bộ trưởng Công an đã có quan tâm, chỉ đạo điều tra vụ án. Văn phòng Thành ủy cũng đã truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị làm rõ tình tiết.

{keywords}


UBND TP.HCM cũng có văn bản gửi đề nghị Viện KSND TP.HCM và Công an báo cáo chính thức vụ án.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tấn 

Thiếu tướng Phan Anh Minh đã khái quát tiến trình tố tụng liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn (49 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), chủ quán cà phê “Xin Chào” tại địa chỉ C12/26 KP.3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh bị công an và Viện KSND huyện khởi tố, truy tố về tội “kinh doanh trái phép” vì chậm đăng ký giấy phép kinh doanh 5 ngày và chưa kịp bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, ngày 10/9/2015, đoàn liên ngành kiểm tra thì phát hiện tại quán cà phê Xin Chào có người ăn uống. Ông Tấn chỉ nói, khách bên ngoài mua đến ăn. Cơ quan chức năng phát hiện trong bếp có chế biến thức ăn nhưng ông Tấn cho biết, chỉ để phục vụ nội bộ trong nhân viên.

Ông Minh cung cấp thêm, diễn biến quan trọng cần lưu ý tới, TAND huyện Bình Chánh đã phân công thẩm phán thụ lý vụ án và ra quyết định mở phiên tòa.

"Không đáng tốn nhiều bút mực"

"Có một nguyên tắc mà chúng ta phải tôn trọng, đó là tố tụng độc lập. Cơ quan nào phê duyệt phải chịu trách nhiệm của mình. Chúng ta phải dành quyền phán quyết cho tòa án nếu vụ án đưa ra xét xử. Nếu bản án có phủ nhận nội dung nào đó trong kết luận điều tra thì cơ quan công an sẽ xem xét xử lý sau”, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh.

{keywords}

Tướng Minh khẳng định: "Chúng tôi có căn cứ để khởi tố hình sự, khởi tố bị can trong vụ án liên quan ông Tấn”.

Ông Minh cũng nói, ông Tấn đã khiếu nại rất trễ, sau 15 ngày, khi Viện KSND huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố. Do đó Viện KSND có văn bản không giải quyết đơn khiếu nại.

"Cho tới thời điểm này, ông Tấn không khiếu nại kết luận điều tra của công an. Công an huyện Bình Chánh có trao đổi với Viện KSND huyện Bình Chánh thì cũng xác định, ông Tấn không khiếu nại cáo trạng"-  lời ông Minh.

Theo ông Minh, hiện Công an TP.HCM không đưa ra phương án giải quyết vụ án này được nữa, vì thẩm quyền hiện là của Viện KSND.

"Chúng tôi tôn trọng Viện KSND huyện Bình Chánh" - ông Minh nói rõ.

"Mong muốn của tôi, cũng như bộ máy Đảng, chính quyền của ta đều thống nhất, nếu ông Tấn tiếp tục kinh doanh hợp pháp, đảm bảo các quy định pháp luật thì nên tạo điều kiện cho ông Tấn.

Nếu ông Tấn phải ra tòa, tòa tuyên có tội thì ông Tấn có quyền vẫn hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật. Theo tôi vụ án này không đáng mất nhiều công sức, không đáng tốn nhiều bút mực. Tôi đánh giá vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay", Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh.

Khung hình phạt thấp

Báo chí hỏi Ban giám đốc Công an TP.HCM về vụ án:

Tuổi Trẻ: Ông đánh giá gì về mức độ nguy hiểm loại tội phạm kinh doanh trái phép? Mức độ nguy hiểm của ông Tấn về hành vi này?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Thực ra, vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề nóng, trong cao điểm tấn công tội phạm vừa rồi, cũng như theo ban chỉ đạo quốc gia. Công an TP.HCM cũng giao chỉ tiêu trong loại vi phạm này. Tất nhiên vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, theo quy định, có nhiều mức độ khác nhau.

{keywords}

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Hành vi của ông Tấn là có nguy hiểm nhưng khung hình phạt thấp

Hành vi của ông Tấn không gây ra hậu quả gì, chưa gây ngộ độc cho ai. Trong vụ án này, hành vi ông Tấn dưới khung hình phạt.

Vị trí kinh doanh ngay tại trước cổng công an huyện Bình Chánh. Nếu vi phạm này tiếp diễn, chúng tôi có quyền đặt vấn đề, công an huyện làm gì, khi vi phạm xảy ra ngay trước mũi.

Tôi thừa nhận hành vi của ông Tấn là có nguy hiểm nhưng khung hình phạt thấp, không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội.

VietNamNet: Trong vụ việc này, dư luận nghi vấn công an có dấu hiệu lạm quyền? Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng Bình Chánh có lập đoàn kiểm tra liên ngành mà công an là một thành viên của đoàn hay không? Hay là cán bộ đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an huyện Bình Chánh, chủ động kiểm tra?

Nếu khởi tố là có căn cứ, thậm chí có máy móc, thì tôi đánh giá không lạm quyền.

Tôi có phê phán Trưởng công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý về việc phát biểu báo chí lo ngại tụ điểm quán cà phê có nguy cơ phát sinh cò, chạy án. Nếu có vi phạm, sai thì xử lý, chứ không phải ngăn ngừa như thế.

Người lao động: Dư luận cho rằng, cơ sở ông Tấn cạnh tranh với căng tin của công an huyện, nên có vụ việc như vậy?

Việc buôn bán của cơ sở ông Tấn và của căng tin công an huyện Bình Chánh là 2 việc khác nhau.

Điều tra có nôn nóng, vội vàng

Thanh Niên: Căn cứ pháp lý nào khởi tố hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn? Cơ sở nào xác định ông Tấn tái phạm?

Đại tá Nguyễn Minh Thông - Thủ trưởng văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP: Lần đầu kiểm tra, ông Tấn không có giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, cơ sở ông Tấn phải có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Minh Thông: Đây là chuyện cần rút kinh nghiệm đối với các cơ quan điều tra

Công an huyện Bình Chánh có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn. Nhưng tôi cho rằng, trong vụ án này, công an trong tiến trình điều tra có nôn nóng, vội vàng… Đây là chuyện cần rút kinh nghiệm đối với các cơ quan điều tra khác.

Thiếu tướng Phan Anh Minh giải thích thêm về điều 159 bộ luật Hình sự về tội “kinh doanh trái phép”.

Vụ án này ít nghiêm trọng, chỉ là phạt tiền hay cải tạo không giam giữ.

Không nên làm phức tạp vấn đề xung quanh vụ án. Đề nghị báo chí không nên tốn nhiều giấy mực, công sức vào vụ án ông Tấn.

Cơ sở kinh doanh của ông Tấn với cái tên Xin chào, không phải nói là khiêu khích nhưng rất dễ phát hiện, ngay trước cổng Công an huyện Bình Chánh.

Đối với loại án này, ít nghiêm trọng, chủ yếu là do quận, huyện thụ lý. Chúng tôi ghi nhận việc áp dụng pháp luật không phải lúc nào cũng thuận lợi. Việc kinh doanh trái phép, phổ biến thì không dám nói, nhưng vi phạm hành chính là rất nhiều nhưng xử lý hình sự rất khó.

'Không nên suy diễn, không làm tổn thương nhau'

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu công an TP: Công an TP.HCM xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Tấn. Còn việc ông Tấn có tội hay không, tòa án sẽ phán quyết. Công an TP.HCM sẽ tôn trọng phán quyết đó.

Như đã nói, trong vụ án này công an có thể hơi nôn nóng, vội vàng… Nếu phát hiện vi phạm về tố tụng chúng tôi sẽ xử lý sau.

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Cá nhân tôi mong muốn vụ án này được kết thúc tốt đẹp, đảm bảo điều kiện kinh doanh của ông Tấn và mọi người. Việc này không thuộc thẩm quyền của tôi, nhưng cơ quan có thẩm quyền phán quyết vụ án này như thế nào thì chúng ta không nên suy diễn, bình luận, không làm tổn thương nhau.

Theo tôi, sự kiện nào trở thành sự kiện nóng thì có những suy diễn, bình luận vượt quá sự kiểm soát của chúng ta. Đôi khi có những việc có thể kết thúc tốt đẹp, nhưng dư luận lại đẩy lên.

Tôi không tránh né nếu có oan sai trong đây. Theo quy định, nếu có oan sai thì Viện KSND phải chịu trách nhiệm. Mục đích tôi muốn gặp gỡ hôm nay là muốn vụ việc kết thúc tốt đẹp. Đây không phải là vụ lớn, không quá phức tạp. Trước khi vụ án được đưa lên báo, các cơ quan tố tụng không có tranh cãi gì.

Có thể tôi chưa làm các bạn thỏa mãn trong cuộc gặp gỡ hôm nay, nhưng chúng ta cần tôn trọng ý kiến khác biệt.

Clip: Tướng công an nói về vụ chủ quán Xin Chào bị khởi tố:

Đàm Đệ - Văn Đức