Thông tin trên được đăng trên cổng thông tin điện tử Công an TP Cần Thơ. 

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, các đơn vị nghiệp vụ, công an quận, huyện TP Cần Thơ đã tăng cường nắm tình hình, phát hiện trên 1.000 tài khoản Facebook đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Qua đó, đã đấu tranh, xử lý hơn 300 trường hợp tại TP Cần Thơ có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đặc biệt Công an TP Cần Thơ đã khởi tố 4 vụ án, 8 bị can về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

{keywords}
Bị can Võ Hoàng Thơ. Ảnh: Công an cung cấp 

Điển hình như vụ Võ Hoàng Thơ (36 tuổi, không có nơi cư trú cố định) bị cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều khởi tố về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Cần Thơ phát hiện Võ Hoàng Thơ sử dụng tài khoản Facebook “Minh Long”, “Hoàng Thơ”… đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Vụ việc được chuyển cho Công an quận Ninh Kiều điều tra, làm rõ.

Theo Công an, Thơ là người có trình độ, từng công tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí, nhưng do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có tư tưởng bất mãn. Từ cuối năm 2020, Thơ thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook “Minh Long”, “Hoàng Thơ”… để đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin vi phạm pháp luật, đến mức phải xử lý hình sự.

Ngoài ra, Giám đốc Công an TP đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 trường hợp, tổng số tiền phạt 125 triệu đồng; chuyển Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố ra quyết định xử phạt 8 trường hợp, tổng số tiền phạt 47,5 triệu đồng. Các trường hợp còn lại nhắc nhở, cho viết cam kết không tái phạm.

Trong đó, điển hình như vụ Giám đốc Công an TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.T.P (33 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) số tiền 10 triệu đồng.

Theo công an, ông P. là chủ nhiều tài khoản Facebook, trang Fanpage, Youtube có hàng trăm nghìn người theo dõi, thường xuyên đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, ông P. cũng đã sử dụng chính các tài khoản mạng xã hội này để cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

{keywords}
 
{keywords}
Cơ quan chức năng TP Cần Thơ giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tuyên truyền, nhắc nhở cô gái H. chấp hành đúng quy định pháp luật về chia sẻ, đăng tải thông tin trên không gian mạng. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Hay vụ cô gái L.T.N.H  (21 tuổi, ở quận Bình Thủy), bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ phạt 7,5 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, H. chưa có chồng nhưng đã dùng Facebook cá nhân cung cấp, chia sẻ thông tin liên quan đến hình chụp giấy xác nhận đã tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19 và che đậy, thay thế thông tin cá nhân của người được tiêm vắc xin, kèm theo nội dung “nhờ ba chồng gửi vô… nên được tiêm thuốc Mỹ”.

Làm việc với cơ quan chức năng, H. thừa nhận giấy chứng nhận đã tiêm Covid-19 nói trên không phải của mình.

Giấy chứng nhận tiêm vắc xin này do H. tải trên mạng. Ban đầu cô gái đăng trên Facebook cá nhân với dòng chữ “Nhờ bố chồng gửi vô… nên được tiêm thuốc Mỹ”. Sau đó, sửa lại: “Nhờ bố chồng quyền lực nên được tiêm thuốc Mỹ…”.

Để hạn chế tình trạng vi phạm An ninh mạng trong thời gian tới, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo toàn lực lượng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các cơ quan báo chí để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật.

Thiện Chí 

Công an Cần Thơ bắt giam chủ Facebook 'Minh Long' Võ Hoàng Thơ

Công an Cần Thơ bắt giam chủ Facebook 'Minh Long' Võ Hoàng Thơ

Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã khởi tố, bắt giam bị can Võ Hoàng Thơ, 36 tuổi. Các quyết định và lệnh tố tụng đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.