Công an tỉnh Thái Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 50 tuổi) bảo kê dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình.

Trong kết luận này, cơ quan điều tra đề nghị truy tố thêm Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường "Nhuệ") về tội Cưỡng đoạt tài sản theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt 12-20 năm tù.

Điều hành phiên họp Hiệp hội tang lễ Thái Bình

Theo kết luận điều tra, ngày 20/10/2017, Đường tổ chức bữa ăn cùng các đơn vị tổ chức tang lễ ở Thái Bình để đại diện Công ty Đường Dương ra mắt dịch vụ tang lễ.

Do Đường "Nhuệ" thấy đau đầu nên nhờ đàn em là Nguyễn Khắc Nin thay mặt tổ chức buổi ăn uống.

Tien

Tiến được giao tổ chức cuộc họp, phổ biến việc hoạt động cho các đơn vị thuộc Hiệp hội tang lễ Thái Bình. Ảnh: Facebook Bùi Mạnh Tiến.

Trong cuộc họp trước bữa ăn, Nin và Tiến giới thiệu là đại diện Công ty Đường Dương và là người chủ trì cuộc họp. Hôm đó, 2 bị can truyền đạt ý kiến của Đường về việc các đơn vị hoạt động tang lễ phải báo ca và nộp 500.000 đồng cho mỗi trường hợp hỏa táng. Nếu xảy ra tranh giành địa bàn hoạt động, họ phải báo cho Nin hoặc Tiến để giải quyết.

Đại diện các đơn vị hoạt động tang lễ bàn tán xôn xao, tỏ thái độ không đồng ý nhưng không ai dám đưa ra ý kiến.

Tới bữa ăn, Tiến đọc số điện thoại của mình để mọi người lưu lại, phòng khi xảy ra mâu thuẫn, tranh giành bảo kê hoạt động hỏa táng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Thái Bình nhận định Tiến có đủ năng lực, nhận thức và phải biết Công ty Đường Dương không kinh doanh, hoạt động liên quan lĩnh vực tang lễ. Tuy nhiên, bị can vẫn đại diện cho công ty tổ chức cuộc họp và hỗ trợ Đường "Nhuệ" giải quyết mâu thuẫn, tranh giành địa bàn trong Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

Không thừa nhận hành vi phạm tội

Theo điều tra, ngày 2/12/2017, Tiến cùng Đường và Đào Văn Bằng chặn xe tang lễ của một công ty dịch vụ tại Hải Dương và đánh ông Đoàn Ngọc Vững (48 tuổi, người địa phương) do sử dụng dịch vụ của công ty này.

Ngoài ra, công an xác định Tiến cũng có mặt tại một cuộc họp khác của Hiệp hội tang lễ Thái Bình, nơi Đường có thái độ áp đặt các dịch vụ tang lễ và yêu cầu họ ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc.

Tien

Tiến "trắng" (phải) không thừa nhận hành vi phạm tội. Ảnh: Facebook Nguyễn Xuân Đường.

Làm việc với cảnh sát, Tiến khai không nhận tiền, không đe dọa các đơn vị hoạt động tang lễ và không thừa nhận những hành vi sai phạm. Tuy nhiên, với những gì được chứng minh trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố Tiến về tội Cưỡng đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường.

Trước đó, Nguyễn Xuân Đường (50 tuổi), Nguyễn Thị Dương (vợ Đường, 41 tuổi), Ninh Đức Lợi (47 tuổi), Phạm Văn Úy (32 tuổi) và Nguyễn Khắc Nin (42 tuổi, cùng ở Thái Bình) đã bị khởi tố về tội danh, tình tiết định khung tương tự.

Còn Quách Việt Cường (47 tuổi, ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị đề nghị truy tố với khung hình phạt 7-15 năm tù. 

Đường "Nhuệ" hiện lĩnh tổng mức án 6 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Thị Dương lĩnh 4 năm 6 tháng tù về các tội Cố ý gây thương tích và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng về tội Cố ý gây thương tích, Bùi Mạnh Tiến và Đào Văn Bằng (đang bị điều tra trong vụ án này) cũng đang lĩnh án 3 năm tù.

Một bị can khác là Phạm Văn Úy đang chấp hành mức án 22 năm tù về các tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Khởi tố vụ Nguyễn Xuân Đường chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Khởi tố vụ Nguyễn Xuân Đường chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Thái Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Xâm phạm chỗ ở của công dân" xảy ra tại Công ty Lâm Quyết.

Theo Zing