Trong khi mọi người hồ hởi nghỉ tết với bao chuyến du lịch, đi chơi thì các anh lại ngược núi ăn dầm, nằm dề để theo dấu các đối tượng buôn gỗ lậu.

Trong cái rét buốt cùng với sương muối nơi miền biên viễn, khi trở về các anh ngã bệnh và phải truyền nước biển. Thế nhưng, dù phải “vắt qua hai năm” đánh án nhưng các anh vẫn vui vì chuyên án gỗ đinh hương có giá trị tiền tỷ đã được phá.

{keywords}

Số gỗ đinh hương trị giá tiền tỷ được ngụy trang trong hai xe tải chở nông sản

Chuyên án 916R

Những ngày giáp tết vừa qua, lực lượng Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá thành công chuyên án vận chuyển lậu gỗ đinh hương có giá trị rất lớn. Để chuyên án được phá thành công, các anh em trong ban chuyên án phải “ăn dầm, nằm dề” trong rừng sâu nhiều ngày liền, nên khi trở về các anh đều bị ốm.

Trung tá Đào Duy Chiến – Đội trưởng đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Khí hậu mùa này ở biên giới rất khắc nghiệt mà anh em trong ban chuyên án lại mai phục trên đó 4 ngày nên bị ngấm lạnh, ăn uống kham khổ. Khi chuyên án được phá thì anh em trong đội cũng ngã bệnh luôn”.

Theo đó, từ giữa năm 2016, lực lượng hải quan siết chặt quản lý hoạt động nhập gỗ từ Lào sang Việt Nam nên hoạt động mua bán gỗ theo đường này có vẻ chững lại. Tuy nhiên, tin báo từ trinh sát ngoại biên cho biết vẫn còn một lượng lớn gỗ đang tồn đọng ở Lào nên các đầu nậu buôn lậu gỗ sẽ tìm cách đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi xác minh thông tin trên là chính xác, Phòng PC49 đã thành lập chuyên án 916R để đấu tranh triệt phá đường dây này. Ngay sau đó, những đối tượng liên quan đến đường dây được đưa vào tầm ngắm. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được huy động để theo sát mọi di biến động của các đối tượng này.

{keywords}

Trung tá Đào Duy Chiến – Đội trưởng đội 3, Phòng PC49 Công an Nghệ An kể về những khó khăn của anh em khi đánh án

Tóm gọn chuyến gỗ đinh hương tiền tỷ

Trong khi công tác theo dõi các đối tượng có liên quan đang được tiến hành thì vào cuối năm 2016, trinh sát báo về, một lượng lớn gỗ đinh hương từ Xiêng Khoảng (Lào) sắp được vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Đến ngày 31/12/2016, trong khi mọi người đang tận hưởng kỳ nghỉ tết thì các chiến sĩ trong ban chuyên án lại ngược núi “ăn tết trong rừng”. Tuy nhiên, thời gian gỗ về không đúng như dự định thế là các chiến sĩ trong ban chuyên án lại tiếp tục mai phục trong cái lạnh cắt da, cắt thịt.

“Anh em trong ban chuyên án mai phục phải tuyệt đối bí mật không được lộ mặt giữa cái lạnh thấu xương. Chưa kể thời gian gỗ qua biên giới muộn hơn dự định nên lương thực dự trữ hết chúng tôi phải thay phiên nhau vào bản mua xôi của bà con ăn đỡ”, Trung tá Chiến chia sẻ thêm.

Đêm ngày mùng 2, rạng sáng ngày 3/1, thông tin chính xác là gỗ sẽ về tới Việt Nam. Đúng như dự định, hai chiếc xe tải nghi chở gỗ lậu lần lượt xuất hiện. Để tránh việc xảy ra các tình huống bất ngờ, ban chuyên án quyết định chuyển địa điểm tóm chuyến hàng này.

Các trinh sát nhận lệnh di chuyển về và chốt trên Quốc lộ 48, đoạn qua xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Khi chiếc xe tới địa phận xã Châu Tiến, tổ công tác phối hợp với lực lượng chức năng sở tại yêu cầu dừng xe, tổ chức kiểm tra hành chính.

Tuy nhiên, các tài xế người Lào cố thủ trong cabin. Trước sự kiên quyết của tổ công tác, các tài xế buộc phải xuống xe, xuất trình giấy tờ. Hai lái xe người Lào tên Khăm Xẻng Đa La Vông (SN 1980) và Khăm Phăn Xỏn Thoong Xí (SN 1985). Để qua mắt lực lượng công an, các đối tượng đã nguy trang gỗ lẫn trong gạo và ngô.

Hai tài xế khai nhận, được một người đàn ông tên Hiếu thuê chở số hàng trên từ Xiêng Khoảng về Việt Nam. Vào thời điểm bị phát hiện 2 tài xế không xuất trình được giấy nào liên quan đến số gỗ trên.

Một lúc sau, Trần Đăng Hiếu trú tại huyện Diễn Châu đến và nhận mình là chủ số gỗ trên. Hiếu có xuất trình được một số giấy tờ bằng tiếng Lào, không có giấy tờ nhập khẩu hợp lệ theo quy định của Việt Nam.

Hiếu cho biết, số hàng này được mua ở Lào từ gần 1 năm nay, từ khi có chính sách siết chặt việc nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam thì số hàng này bị mắc lại. Tiếc số tiền lớn đã bỏ ra nên Hiếu nghĩ cách dấu gỗ trong xe tải chở nông sản để đưa về Việt Nam nhưng bị bắt.

Qua kiểm tra 2 thùng xe tải, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện và thu giữ 572 thanh gỗ hương tía thuộc nhóm I có trọng lượng hơn 47m3. Theo ước tính, số gỗ trên có giá trị khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Sau đó, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã làm hoàn tất hồ sơ để xử lý sự việc theo quy định của pháp luật.

(Theo An ninh thủ đô)