- Theo báo cáo, vị thẩm phán xử oan ông Nén sau này đã được điều động chức Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận. Ông này đang phải điều trị vì bị xuất huyết não nên chưa thể tổ chức kiểm điểm được.

{keywords}

Ông Thêm trong ngày được xin lỗi.

Ngày 20/9, lãnh đạo TAND Tối cao cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai việc bồi thường oan sai đối với ông Trần Văn Thêm (SN 1936, trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và ông Huỳnh Văn Nén (ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

Việc bồi thường oan sai đối với hai người này đều đang ở giai đoạn thương lượng để đi đến thống nhất và đến nay vẫn chưa có kết quả.

Đối với ông Thêm, tòa cấp cao tại Hà Nội đang hướng dẫn ông thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan đến vấn đề thiệt hại, để làm sao bồi thường đảm bảo đúng quy định pháp luật. Khi việc thương lượng thành sẽ chuyển hồ sơ về TAND Tối cao thẩm định. Sau đó hồ sơ sẽ tiếp tục được chuyển sang Bộ Tài chính thẩm định lần cuối trước khi ra quyết định bồi thường.

Trong trường hợp người được bền bù oan sai không thể đi đến thống nhất thì họ có quyền khởi kiện.

Theo lãnh đạo TAND Tối cao, đối với vụ ông Nén bị oan sai, đang chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm bồi thường là TAND tỉnh Bình Thuận tiến hành sớm và hôm nay (20/9) các bên sẽ trao đổi để đi đến thống nhất việc bồi thường.

Cũng theo lãnh đạo TAND Tối cao, thẩm phán xử vụ ông Thêm hiện nay đã nghỉ hưu hết. Vị thẩm phán xử oan ông Nén sau này đã được điều động chức Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận. Ông này đang phải điều trị vì bị xuất huyết não nên chưa thể tổ chức kiểm điểm được.

Thẩm phán các cấp sẽ được 'diện' đồng phục mới

Tại buổi họp báo ngày 20/9, TAND Tối cao giới thiệu mẫu trang phục xét xử mới của Thẩm phán các cấp. Dự kiến trong tháng 10/2016, sẽ áp dụng thí điểm tại một số địa phương...

{keywords} 

Thời gian qua, các Tòa án đã giải quyết 320.513 vụ án các loại trong tổng số 418.374 vụ án đã thụ lý. Số vụ án còn lại hầu hết trong thời hạn luật định và đang được xem xét, giải quyết.

Tại cuộc họp báo, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn cho biết, thời gian tới, các Tòa án tiếp tục nâng cao chất lương xét xử, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý và quyền con người, quyền công dân; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; khẩn trương giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan khi phát hiện có việc xét xử oan.

T.Nhung