Các bị can Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân và một số bị can khác, bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 1/2014 đến 8/2015, Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và các đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để không bị xử phạt.

{keywords}
 Bị can Thới đưa hối lộ nhiều tỷ đồng

Các bị can tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"; Vân in logo chữ "xe chở hàng" bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo, dán làm mật hiệu nhận biết khi bị thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông kiểm tra.

Cơ quan điều tra xác định, Thới và Trần Quốc Thái đã bán được khoảng 15.000 logo. Mỗi tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi. Thới thừa nhận đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông mỗi tháng là 2,76 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Thái và các tài liệu khác, căn cứ theo nguyên tắc có lợi cho các bị can, cơ quan điều tra xác định từ tháng 7/2014 - 8 tháng 2015 Thới đã đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng và thu lợi bất chính 1,3 tỷ đồng. Trong đó, đưa cho Nguyễn Cảnh Chân số tiền 1,2 tỷ đồng, thông qua số tài khoản của vợ Chân.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Thới đã chủ động đặt vấn đề, bàn bạc thống nhất với bị can Nguyễn Cảnh Chân về việc bảo kê xe vị phạm quá tải có dán logo "garage Thành Đô" chạy trên địa bàn do Đội cảnh sát giao thông số 1 quản lý, để nhận tiền hối lộ từ 60 triệu - 120 triệu/tháng.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Cảnh Chân khai có đưa cho ông Võ Văn S. (nguyên Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 1, Công an tỉnh Đồng Nai) gần 700 triệu đồng; đưa cho ông Đỗ Hữu T. (nguyên Phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 300 triệu đồng. Tuy nhiên do ông S. đã chết, còn ông T. không thừa nhận, nên Chân phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền đã nhận từ các bị can khác.

{keywords}
 Bị can Chân nhận 1,2 tỷ đồng tiền hối lộ

Đây là lần điều tra lại, trước đó, ngày 18/10/2019, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TPHCM để làm rõ những người việc nhận hối lộ cũng như hành vi liên quan khác.

Tại bản án sơ thẩm tuyên ngày 3/10/2018 đã phạt Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù, Nguyễn Văn Thới 14 năm tù, Trần Quốc Thái 10 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù. Các bị cáo còn lại lãnh từ 1 năm 6 tháng tới 4 năm tù.

Quá trình điều tra lại, các cán bộ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đều không thừa nhận đã nhận hối lộ của các bị can để bảo kê xe quá tải. Tuy có lời khai của các bị can và sổ sách ghi chép nhưng đó chỉ là tài liệu một phía, không có chứng cứ vật chất, không có tài liệu khác chứng minh. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ.

Đối với vợ bị can Thới và Chân kết quả điều tra cũng xác định chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Vũ "nhôm" bị khởi tố tội đưa hối lộ

Vũ "nhôm" bị khởi tố tội đưa hối lộ

Cơ quan điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") về tội đưa hối lộ.

Theo dantri.com.vn