- Nhiều ý kiến cho rằng luật chưa đủ nghiêm và còn kẻ hở để thực phẩm bẩn tuồn vào siêu thị, ra chợ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Ngày 13/4, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội nghị tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

3 trọng điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được tập trung là thanh kiểm tra với chất cấm trong chăn nuôi; tập trung sản xuất và kết nối thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

{keywords}

Thứ trưởng Võ Văn Tám phát biểu tại hội nghị


Ông Trần Ngọc Thanh - Chi Cục quản lý thị trưởng tỉnh Đăk Lăk cho hay: Trong năm 2015, tỉnh này có 43 cơ sở vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị xử phạt 507 triệu đồng.

“Tuy nhiên có việc xử lý chồng chéo giữa Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế và Bộ Công thương. Nhiều cơ sở sử dụng chất cấm thu lợi nhuận cao hơn 10 lần nhưng việc xử lý hành chính các hành vi vi phạm rất thấp, chỉ hơn 1 triệu/cơ sở thì họ không sợ, cần phải khép vào luật hình sự thì mới nghiêm”- ông Thanh nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Minh Đức - đại diện Chi cục chất lượng thực phẩm Hậu Giang nêu thực tế về buông lỏng quản lý: “Trường hợp vi phạm như bơm nước cho lợn, bò....lực lượng thú y có biết hay không? Tôi nghĩ biết quá đi chứ nhưng tại sao họ lại để tình trạng này xảy ra? Do đó, cần xem lại trách nhiệm của đơn vị quản lý ?”.

Còn theo đại tá Võ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục cảnh sát môi trường (C49), quý 1/2016, C49 phát hiện 782 vụ vi phạm an toàn về sinh thực phẩm; xử lý 137 đối tượng, khởi tố 2 đối tượng.

Đáng nói trong quý 1/2016, Cục cảnh sát môi trường phát hiện 10.000 tấn hóa chất công nghiệp tại một doanh nghiệp. Kiểm tra sổ sách, hóa đơn, chứng từ của doanh nghiệp này trong các năm, 2012 đến 2015, phát hiện 38.000 tấn hóa chất hết hạn sử dụng và nhiều hóa chất nhập về không có giấy tờ, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cũng theo đại tá Đông, C49 đã phối hợp với Bộ NN&PTNN phát hiện nhiều công ty, cá nhân nhập khẩu Salbutamol về, sau đó bán cho các đối tượng, các hộ chăn nuôi, các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

{keywords}
Thịt bẩn tẩm hóa chất độc hại vẫn tuồn ra thị trường... 

“Mới đây C49 cùng với Cục quản lý thị trường đang niêm phong 2.025kg Salbutamol tại công ty hóa dược trên địa bàn Bình Dương" - đại tá Đông thông tin.

Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhìn nhận, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) từ nhiều năm nay luôn là vấn đề nóng, được người dân quan tâm.

Ông Tám thừa nhận trong năm 2015, đặc biệt trong dịp Tết, Bộ NN&PTNT đã phát động cao điểm trong công tác VSATTP tuy nhiên chưa có hiệu quả. Hàng loạt vấn đề về VSATTP như: rửa rau dưới dòng nước thải, dùng hóa chất để nhuộm đỏ ruốc, măng tươi tẩm hỏa chất…bị phản ánh gây bất an cho dư luận.

“Trong năm 2016, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện cao điểm về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Thanh tra, kiểm tra xử lý chất cấm, thuốc kháng sinh cấm và lạm dụng thuốc kháng sinh. Đặc biệt, từ nay đến tháng 7 sẽ tập trung vào vấn đề chống buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật, lạm dụng dư lượng thuốc...tiến đến chấm dứt tình trạng này”- Thứ trưởng Tám khẳng định.

Như Sỹ- Phương Nhi