- Xét tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, Bộ Công an đã trực tiếp điều tra vụ nổ súng khiến 19 người thương vong tại Đắk Nông.

Bộ Công an đã yêu cầu Công an tỉnh Đắk Nông chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cục cảnh sát điều tra (Bộ Công an) thụ lý, điều tra.

Sáng 29/10, đại tá Lê Vinh Quy – Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận thông tin trên với VietNamNet.

{keywords}

Nghi can Đặng Văn Hiến bật khóc trước cán bộ điều tra Bộ Công an - Ảnh: Dân Việt

“Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, theo thẩm quyền, Bộ có quyền cắt cử đơn vị trực tiếp điều tra, còn Công an tỉnh Đắk Nông sẽ phối hợp” – đại tá Quy chia sẻ.

Theo Đại tá Quy, ngoài hai nghi Đặng Văn Hiến ra đầu thú và Hà Văn Trường bị bắt vào ngày hôm qua (28/10), hôm nay nghi can Ninh Viết Bình cũng đã ra đầu thú.

Các nghi can đều được đưa về Cục cảnh sát điều tra (C45, Bộ Công an) khu vực phía Nam để lấy lời khai.

Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cũng cho biết, liên quan đến vụ nổ súng, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập lãnh đạo công ty Long Sơn để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.

{keywords}

Vườn điều của người dân bị công ty Long Sơn san ủi, gãy đổ

{keywords}

Khiên, rựa của công ty Long Sơn mang đi cưỡng chế đất

Liên quan đến vụ án, trước đó, vào sáng ngày 23/10, công ty Long Sơn huy động hàng chục công nhân mang theo khiên, dao, rựa, gậy gộc… cùng nhiều máy móc chia thành nhiều tốp vào khu vực đất đang tranh chấp với ông Hoàng Văn Thắng (tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) tiến hành cưỡng chế. Công ty Long Sơn không hề báo chính quyền địa phương biết sự việc. 

Tại đây đã xảy ra tranh chấp, đánh nhau giữa công nhân công ty Long Sơn với người dân. Quá trình tranh chấp, bất ngờ một nhóm người dân đã dùng súng tự chế, súng thể thao bắn về phía công nhân công ty Long Sơn khiến 3 người chết tại chỗ, 16 người khác bị thương.

Nhóm người nổ súng sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường. Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường thu giữ 10 khẩu súng tự chế tại nhà nghi can Đặng Văn Hiến.

Quá trình chạy trốn, các nghi can vẫn giữ liên lạc với người thân và nhắn nhủ chỉ ra đầu thú tại Cơ quan CSĐT Bộ Công an, không đầu thú ở Công an tỉnh Đắk Nông.

Thông qua một cơ quan báo chí, nghi can Đặng Văn Hiến đã ra đầu thú. Khi được dẫn giải từ trong rừng ra, nghi can Hiến được các cán bộ điều tra hỏi thăm sức khỏe và đã bật khóc. Khi biết Hiến ra đầu thú, người thân đã bồng đứa con nhỏ ra cho Hiến gặp mặt, ôm hôn con trước khi được đưa về cơ quan điều tra. Người dân các xã Quảng Trực (Tuy Đức, Đắk Nông), Đắk Nhau, Bình Minh, Bom Bo, (Bù Đăng, Bình Phước) cũng ra động viên, vẫy tay chào Hiến.

Vụ việc đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trùng Dương