- HĐXX giữ nguyên mức án mà VKS đề nghị, tuyên tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến, người trực tiếp nổ súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại tiểu khu 1535.

Chiều nay, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án vụ xả súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương do tranh chấp đất xảy ra tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) vào ngày 23/10/2016.

{keywords}
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

HĐXX đã giữ nguyên mức án mà VKS đề nghị, tuyên tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi, trú tại tiểu khu 1535) về tội giết người. Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Văn Hiến có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, giết người hàng loạt, truy sát nạn nhân đến cùng nên cần có bản án nghiêm khắc.

{keywords}
Người thân các bị cáo bật khóc khi nghe VKS đề nghị mức án

Các bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi) bị tuyên phạt 20 năm tù giam và Hà Văn Trường (32 tuổi, cùng trú tại tiểu khu 1535) 12 năm tù giam cùng về tội giết người; bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú huyện Bù Đăng, Bình Phước) bị tuyên 9 tháng tù giam về tội che giấu tội phạm. Các bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó giám đốc công ty Long Sơn) bị tuyên phạt 6 năm tù giam và Phạm Công Thiện (40 tuổi, quản lý công ty Long Sơn) 4 năm tù giam cùng về tội hủy hoại tài sản.

{keywords}
Các bị cáo hướng về phí người thân

Ngoài mức án trên, HĐXX cũng buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình các nạn nhân bị tử vong, bị thương trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi HĐXX tuyên án, người thân các bị cáo thuộc nhóm nông dân đã la hét, phản đối vì cho rằng mức án mà HĐXX tuyên là quá nặng, chưa đúng người đúng tội.

Người thân các bị cáo đã tụ tập phản đối ngay trước sân tòa buộc lực lượng chức năng phải đóng cửa, cho các bị cáo lên xe đi cửa sau để về nơi giam giữ.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông cho công ty Long Sơn thuê hơn 1.000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân lấn chiếm đất để trồng điều, cà phê, cao su, sau đó chuyển nhượng cho người khác.

{keywords}
Người thân các bị cáo tụ tập phản đối trước cửa phòng xử án buộc lực lượng chức năng phải đưa các bị cáo đi cửa sau để về trại giam 

Để giành lại đất, công ty Long Sơn nhiều lần tổ chức đưa máy móc, công nhân có trang bị hung khí tự ý đi giải tỏa dẫn đến tranh chấp, đánh nhau với người dân.

Sáng ngày 23/10/2016, Sửu và Thiện chỉ đạo hơn 30 công nhân chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình ông Hiến, Hoàng Văn Thắng và Triệu Phụ Cao.

{keywords}
Tụ tập phản đối bản án trước trụ sở tòa

Khi thấy công nhân công ty Long Sơn san ủi cây trồng, bao vây nhà, Hiến lấy một khẩu súng ra khỏi nhà ngăn cản thì bị người công ty này chặn lại. Hiến nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo thì bị người công ty Long Sơn dùng đá ném buộc phải chạy vào nhà đóng cửa lại. Nhóm công ty Long Sơn tiếp tục bao vây nhà, Hiến mở cửa sổ bắn nhiều phát súng về nhóm người này.

Hà Văn Trường là người làm công đã hỗ trợ tiếp đạn cho Hiến. Ninh Viết Bình cũng mang một khẩu súng chạy sang nhà Hiến hỗ trợ và đã cùng Hiến nổ nhiều phát súng về lực lượng công nhân công ty Long Sơn.

Hậu quả, vụ xả súng khiến 3 công nhân công ty Long Sơn chết tại chỗ, 13 người khác bị thương từ 6 - 54%.

Bắt kẻ nổ súng giải quyết tranh chấp đất, 8 người thương vong

Bắt kẻ nổ súng giải quyết tranh chấp đất, 8 người thương vong

Cơ quan điều tra đã bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng nổ súng để giải quyết tranh chấp đất khiến 8 người thương vong tại huyện biên giới Ea Súp.

Công ty Long Sơn lại đánh dân nhập viện vì tranh chấp đất

Công ty Long Sơn lại đánh dân nhập viện vì tranh chấp đất

Một người dân vào tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) phát dọn rẫy thì tiếp tục bị bị nhóm công nhân công ty Long Sơn đánh nhập viện.

Xét xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông

Xét xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông

TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án nổ súng tranh chấp tại công ty Long Sơn (tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) khiến 16 người thương vong ra xét xử.

Vụ nổ súng Đắk Nông: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty đánh dân

Vụ nổ súng Đắk Nông: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty đánh dân

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, GĐ Công ty TNHH TM&ĐT Long Sơn về hành vi hủy hoại tài sản.

Nghi can nổ súng ở Đắk Nông bật khóc ra đầu thú

Nghi can nổ súng ở Đắk Nông bật khóc ra đầu thú

Sau nhiều ngày lẩn trốn, Đặng Văn Hiến một trong những bị can gây ra vụ nổ súng đã ra đầu thú và bật khóc khi cán bộ điều tra C45 (Bộ Công an) hỏi "Hiến khỏe không? Có ăn uống đầy đủ không?"

Xả súng 16 người thương vong: Đề nghị tử hình bị cáo Đặng Văn Hiến

Xả súng 16 người thương vong: Đề nghị tử hình bị cáo Đặng Văn Hiến

Đại diện VKS đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến vì hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, trực tiếp nổ súng gây ra cái chết cho 3 người.

Trùng Dương