Ngày 24/3 tới đây, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) sẽ tổ chức xin lỗi công khai anh Bùi Minh Lý (ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Anh Lý từng bị TAND quận Bình Thạnh kết án oan, bị tù giam 28 tháng.

7 năm trước, anh Lý là Bí thư đoàn ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An. Biến cố ập đến, Lý bất ngờ bị buộc tội cướp giật tài sản.

Theo diễn biến vụ việc, tối ngày 19/1/2014, gia đình chị Nguyễn Thị Tâm tổ chức tiệc tất niên tại nhà ở phường 25 quận Bình Thạnh. Khi chị Tâm bê thức ăn ra bàn tiệc thì bất ngờ bị một thanh niên phóng xe máy giật sợi dây chuyền trên cổ.

Lúc này, chồng chị Tâm và một người bạn vội phóng xe đuổi theo. Khi đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Lý đang chạy xe nên xông vào đánh anh Lý rồi đưa về trình báo công an.

{keywords}
Anh Bùi Minh Lý

Khi bị bắt giữ, anh Lý liên tục kêu oan và nói mình đang từ quê Cần Giuộc, Long An lên Sài Gòn đón vợ về nhà và không hề giật dây chuyền của chị Tâm.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 7/2015, anh Lý bị TAND quận Bình Thạnh tuyên phạt 3 năm tù về tội “cướp giật tài sản”. Sau phiên sơ thẩm, anh làm đơn kháng cáo kêu oan.

Đến tháng 9/2015, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm, hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Tháng 7/2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án, với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh Lý phạm tội.

Sau đó, luật sư của anh Lý đã gửi đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan cho anh Lý.

Sau gần 3 năm đình chỉ vụ án, tới ngày 24/3 tới đây, TAND quận Bình Thạnh mới tổ chức buổi xin lỗi đối với anh Lý.

Ban đầu, TAND quận Bình Thạnh cho biết sẽ tổ chức xin lỗi công khai ở trụ sở của Tòa vì lý do dịch Covid-19 nên tại địa phương nơi anh sinh sống là UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An từ chối cho mượn địa điểm.

Tuy nhiên, khi anh ra Ủy ban hỏi thì được lãnh đạo cho hay gia đình muốn buổi xin lỗi diễn ra ở đâu cũng được, không có chuyện địa phương từ chối.

Vì vậy, anh Lý đã làm đơn yêu cầu TAND quận Bình Thạnh tổ chức xin lỗi tại địa phương.

Anh Lý cho hay, anh muốn buổi xin lỗi được tổ chức tại quê nhà để người dân biết anh không gây ra vụ cướp giật, trả lại trong sạch cho bản thân.

Đồng thời, anh cũng yêu cầu TAND quận Bình Thạnh bồi thường 3,6 tỷ đồng. Trong đó, 1 tỷ đồng bồi thường danh dự; 1 tỷ đồng bồi thường vì chậm tổ chức xin lỗi và 1,6 tỷ đồng là tiền bồi thường bị mất thu nhập do bị tạm giam và các chi phí khác.

Nữ luật gia được xin lỗi công khai sau hơn một thập kỷ hàm oan

Nữ luật gia được xin lỗi công khai sau hơn một thập kỷ hàm oan

Mang tiếng lừa đảo, gia đình ly tán, bạn bè xa lánh, khách hàng chửi rủa. Hơn một thập kỷ sau nữ luật gia Trần Ngọc Thị Ngọc Nga mới được minh oan, xin lỗi công khai.

Thanh Phương