- Chủ facebook “chống giặc nội xâm” Trần Minh Lợi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông chiều nay cho biết, đã khám xét, thi hành lệnh bắt ông Trần Minh Lợi (SN 1968, trú xã Ea B'hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) tại nhà riêng để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

{keywords}

Ông Trần Minh Lợi

"Ông Lợi bị bắt vì có vai trò đồng phạm trong vụ đưa hối lộ để chạy tại ngoại tại Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) trong năm nay” - đại tá Lương Ngọc Lếp thông tin.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông trước đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam trung úy Lãnh Thanh Bình (công tác tại Công an huyện Đắk Mil) để điều tra về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Huỳnh Cao Trí (38 tuổi) và Nguyễn Xuân An (31 tuổi, cùng trú xã Thuận An, huyện Đắk Mil); khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Lan (47 tuổi) và Nguyễn Thị Tí (56 tuổi, cùng trú xã Thuận An, Đắk Mil) về hành vi đưa hối lộ.

Bốn nghi can này là người nhà của các con bạc bị Công an huyện Đắk Mil bắt ngày 15/1.

Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã tạm đình chỉ công tác thiếu tá Y Nam và trung úy Trần Thanh Hải (đều công tác tại Công an huyện Đắk Mil) vì liên quan đến vụ việc này.

Theo điều tra ban đầu, ngày 15/1, Công an huyện Đắk Mil bắt 6 đối tượng đang đánh bạc tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil. Khi Công an huyện Đắk Mil đang xử lý vụ việc, trung úy Lãnh Thanh Bình đã liên hệ với người nhà các con bạc này để gợi ý họ chung chi tiền chạy tại ngoại cho các nghi can. Sau đó, một người thân của nhóm đánh bạc đã liên hệ với ông Trần Minh Lợi nhờ phanh phui sự việc.

Người nhà các con bạc sau đó đưa Bình 60 triệu đồng và được Bình hứa sẽ lo cho các bị can tại ngoại. Họ bí mật ghi âm, ghi hình hành vi nhận tiền của Bình. Sau đó họ cung cấp bằng chứng này cho ông Trần Minh Lợi để ông này làm tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Ông Trần Minh Lợi được biết đến là chủ facebook Trần Minh Lợi và tự nhận ''chống giặc nội xâm'' trên facebook. Ông Lợi từng đứng ra thu thập chứng cứ và tố cáo nhiều vụ việc tham nhũng liên quan đến các cán bộ nhà nước ở tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Nhiều vụ việc ông Lợi tố cáo đã được các cơ quan chức năng xem xét, căn cứ xử lý và giải quyết. Ngoài làm đơn tố cáo, cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng, ông Trần Minh Lợi còn viết bài đăng tải trên trang facebook cá nhân, với hình ảnh, chứng cứ liên quan.

Theo luật sư Trần Đình Triển, VP Luật sư Vì Dân: "Bên cạnh những mặt tích cực của việc người dân chống tham nhũng, cũng có những yếu tố tiêu cực, lợi dụng đấu tranh phòng chống tham nhũng để khiếu nại tố cáo, không có bằng chứng, làm mất uy tín cán bộ, gây mất đoàn kết cho cơ quan.

Gần đây xuất hiện một thủ đoạn mới, có người đã mua sắm trang thiết bị, ghi âm, máy ảnh, camera để tìm cách tiếp cận vợ con của cán bộ lãnh đạo ban ngành địa phương, đưa ra những nội dung giả dối, rồi để lại một số quà cáp và tiền, dùng những tài liệu đó để khống chế bố mẹ, anh chị em phải đưa tiền, tài sản hoặc giải quyết những yêu cầu mà họ mong muốn".

Trùng Dương