Thông tin từ Công an TP Vinh (Nghệ An) chiều nay cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 13 đối tượng có hành vi đánh cắp tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt tiền.

Từ năm 2018, Công an nhận được nhiều đơn trình báo về việc bị kẻ lạ xâm nhập tài khoản mạng xã hội Facebook của người thân, bạn bè rồi quay ngược lại dùng chính tài khoản đó để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Qua thời gian dài điều tra, mới đây, khi 13 đối tượng (đều trú tại tỉnh Quảng Trị) đang lẩn trốn tại Đà Nẵng thì bị Công an TP Vinh bắt giữ.

{keywords}
13 đối tượng tại cơ quan công an

Khám xét tại nơi ở Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995) - người cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo các đối tượng khác, lực lượng chức năng thu giữ 750 triệu đồng tiền mặt, 8 viên ma túy tổng hợp, nhiều máy tính, điện thoại cá nhân được sử dụng cho việc gây án.

Công an còn thu thập được trên 300 tài khoản mạng xã hội bị chiếm đoạt, sử dụng lừa đảo thành công với số tiền lên tới cả chục tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, trong quá trình lừa đảo chúng chia làm 2 bộ phận chuyên biệt. Một bộ phận thông thạo công nghệ, chuyên ngồi máy tính để tìm cách phá mật khẩu, chiếm đoạt tài khoản Facebook.

{keywords}
 Nguyễn Hữu Tiến (giữa) được cho là kẻ cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo các đối tượng khác

Khi lừa thành công các bị hại, tiền sẽ được chúng hướng dẫn chuyển vào tài khoản của các đối tượng thuộc bộ phận chuyên nhận và rút tiền qua tài khoản. Số tiền chiếm đoạt được chuyển qua nhiều người để rửa tiền, chia chác nhau.

Mỗi ngày, các đối tượng gây ra và thực hiện trót lọt ít nhất 5 vụ. Các bị hại bị lừa từ 20 triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Sau khi gây án ở địa bàn này thì chúng di chuyển sang địa bàn tỉnh khác, chia làm nhiều tốp nhỏ ở xung quanh một thành phố để dễ dàng phối hợp thực hiện hành vi phạm tội.

Công an TP Vinh thông báo, ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo trên, xin liên hệ theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Hồng Hà để phối hợp điều tra làm rõ.

Nữ nhân viên bưu điện lừa đảo 15 tỷ rồi trốn biệt tích 3 năm

Nữ nhân viên bưu điện lừa đảo 15 tỷ rồi trốn biệt tích 3 năm

Nữ nhân viên bưu điện ở Quảng Ninh vừa bị bắt khi đang lẩn trốn tại Bình Dương sau 3 năm chiếm đoạt 15 tỷ đồng.

Phạm Tâm - Quốc Huy