Liên quan đến vụ Tuấn “khỉ” bắn chết 5 người ở sòng bạc xảy ra ở Củ Chi hồi cuối tháng 1 vừa qua, một nguồn thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, vừa bắt giữ đối tượng Trần Quốc Đạt (tự Bi, SN 1999, quê Quảng Ngãi, ngụ huyện Củ Chi) theo lệnh truy nã về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Đối tượng Đạt từng có 1 tiền sự về hành vi “huỷ hoại tài sản”.

{keywords}
Phạm Thanh Tâm (tức Tý Ba Dòm) người giao súng, đạn cho Trần Quốc Đạt cất giữ 

Được biết, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Tuấn “khỉ” nổ súng giết 5 người, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM truy tìm số vũ khí nóng, là súng các loại. Trong đó, Công an xác định Đạt tàng trữ 1 khẩu súng ngắn loại K59 cùng một số viên đạn.

Về khẩu súng và số đạn này, qua điều tra Công an xác định là do đối tượng Phạm Thanh Tâm (tức Tý Ba Dòm, SN 1987, ngụ huyện Củ Chi) mua từ Campuchia của 1 người không rõ lai lịch với giá 8,5 triệu đồng. Tâm đã giao cho Đạt cất giấu.

Nguồn gốc số súng đạn mà Tuấn “khỉ” dùng để gây án cũng được xác định là do Tâm cung cấp.

Ngay sau khi xảy ra vụ án Tuấn “khỉ”, Tâm bị bắt vì liên quan đến vụ án, Đạt đã nhanh chóng bỏ trốn và bị truy nã về hành vi nói trên. Đến nay, Công an mới bắt được đối tượng Đạt...

Như đã thông tin, đầu tháng 5 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã kết luận điều tra vụ án Tuấn “khỉ”, đề nghị truy tố 18 người có liên quan về nhiều tội danh như: tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm. Riêng bị can chính là Tuấn “khỉ” đã tử vong nên cơ quan CSĐT ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

{keywords}
Vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người ở Củ Chi, đến nay Công an xác định 18 người có liên quan và vừa bắt giữ thêm đối tượng thứ 19 theo lệnh truy nã

Tuy nhiên sau đó Viện KSND TP.HCM đã không ban hành cáo trạng mà trả hồ sơ, đề nghị Công an làm rõ 1 số tình tiết có liên quan đến vụ án.

Theo kết luận điều tra, chiều 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ em họ Lê Quốc Minh (SN 1993, ngụ huyện Củ Chi) về nhà mẹ ruột lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên sau đó phát sinh mâu thuẫn nên Tuấn bỏ đi. Một lúc sau, Tuấn “khỉ” quay lại với 1 khẩu AK báng xếp và 1 túi đạn rồi xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc rồi tẩu thoát.

Tuấn chạy đến nhà người bạn, là Phạm Thanh Tâm đưa túi tiền 802 triệu đồng nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi.

Diễn biến sau đó, Tuấn thực hiện 1 vụ gí súng cướp xe tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Ngoài ra, Tuấn “khỉ” còn cầm AK chặn đường xe ô tô và xe máy qua lại ở Tỉnh lộ 15, xã Phú Hoà Đông để cướp. Trong đó có 1 người đi xe gắn máy bị bắn chết, cướp xe.

Vứt chiếc xe vừa cướp được xuống kênh, Tuấn bơi sang nhà người quen gặp Võ Hồng Tâm (SN 1989) và Nguyễn Duy Thanh (SN 1999). Hai người này biết Tuấn “khỉ” vừa gây ra chuyện động trời nhưng vẫn tiếp tay lẩn trốn.

Thanh liên hệ với nhiều bạn bè, người thân để giúp sức cho Tuấn “khỉ” bỏ trốn. Chúng còn lên kế hoạch đưa Tuấn ra khỏi địa bàn huyện Củ Chi bằng xe taxi.

Tuy nhiên kế hoạch không thành khi tối ngày 13 - rạng sáng 14/2, lực lượng Công an đã phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi Tuấn “khỉ” chống trả thì bị Công an tiêu diệt.

Kết luận điều tra chính thức vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi

Kết luận điều tra chính thức vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi

 Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 18 người liên quan đến vụ Lê Quốc Tuấn bắn chết 5 người ở Củ Chi từng gây xôn xao dư luận.

Linh An