Nhóm bắt cóc giam giữ người đàn ông ngoại quốc, đe dọa đòi chuộc số tiền 2,5 tỷ đồng.

Ngày 19/7, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết đang tạm giữ Phạm Văn Tuấn (24 tuổi), Phạm Văn Luân (23 tuổi), Nguyễn Văn Mùi (37 tuổi) và Vũ Đình Dương (29 tuổi) để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của những người này.

{keywords}

Các đối tượng bị bắt giữ

Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Văn Nam (34 tuổi, tỉnh Bắc Giang) có quan hệ buôn bán với ông Đường Thiệu Dân (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc).

Qúa trình làm ăn, ông Dân có bảo lãnh cho một người đàn ông Trung Quốc tên Thôi Vượng (biệt danh “Ông già”) vay của Nam số tiền khoảng 700.000 NDT (tương đương 2,5 tỷ đồng).

Do Thôi Vượng trốn nợ nên Nam tìm cách bắt cóc ông Dân đòi tiền chuộc.

Trưa ngày 12/6, khi ông Đường Thiệu Dân từ TP HCM bay ra Hà Nội đã bị Nam tổ chức bắt giữ, đưa đi nhiều nơi.

Nhóm bắt cóc ép nạn nhân gọi điện cho bạn bè, đồng nghiệp phải đưa cho Nam số tiền 2,5 tỷ đồng, nếu không sẽ bị chặt chân, tay.

Sau khi ông Dân liên lạc với người quản lý tại công ty của mình, người này đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhờ giải cứu ông Dân.

Đại diện sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã đề nghị Công an Việt Nam giúp đỡ. Vụ việc được giao cho Cục Cảnh sát hình sự do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chỉ huy.

Nhận nhiệm vụ, hàng chục cảnh sát kinh nghiệm được huy động truy tìm nạn nhân. Thông tin trinh sát cho thấy, ông Dân bị nhóm bắt cóc giam lỏng trong một khách sạn tại Bắc Ninh.

Đến ngày 14/7, hai tổ công tác áp sát một nhà nghỉ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Tại đây, các trinh sát tiếp cận căn phòng trên tầng 7 của nhà nghỉ rồi bất ngờ ập vào, khống chế nhóm nghi phạm, giải cứu con tin.

Tại cơ quan điều tra, các nghi phạm khai, kẻ cầm đầu vụ bắt cóc này là Nguyễn Văn Nam.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục truy bắt Nam.

T.Nhung