Ngày 19/7, Công an quận Hà Đông thông tin, Hùng là kẻ cầm đầu đường dây mua bán thận hoạt động tại phường Phúc La. 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Mạnh Hùng khai nhận, do không có việc làm ổn định nên từ tháng 6/2019 đã đến khu vực Bệnh viện Quân y 103 để xin vào làm tại công trình bệnh viện đang xây dựng.

Trong thời gian này, Hùng nảy sinh ý định tìm người có nhu cầu ghép thận và người bán thận để thực hiện việc mua bán thận thu lợi bất chính. 

Thông qua mạng xã hội, đối tượng đăng tải thông tin, kết nối với những người có nhu cầu mua bán thận rồi thuê phòng trọ cho người bán thận tại địa bàn phường Phúc La, quận Hà Đông. Hùng thỏa thuận với người bán thận mức giá từ 250-300 triệu đồng/quả thận. 

Để thực hiện hành vi mua bán thận, Hùng kết nối các bên có nhu cầu rồi đưa đi xét nghiệm. Khi các xét nghiệm cho kết quả phù hợp, đối tượng Hùng làm thủ tục hợp lý hóa về việc hiến thận để bệnh viện ghép thận. 

{keywords}
Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan công an

Bước đầu, công an quận Hà Đông làm rõ 2 lần Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện hành vi mua bán thận. Lần đầu tiên vào tháng 11/2019, Hùng mua thận của một thanh niên quê tỉnh Thái Bình với giá 250 triệu đồng và bán cho người có nhu cầu ghép quê ở Nghệ An với mức giá 350 triệu.

Ở phi vụ này, Hùng bắt tay với một đối tượng tên Hoạch. Khi vụ việc trót lọt, Hoạch đã trả cho Hùng 25 triệu đồng.

Đến tháng 3/2020, Hùng tiếp tục mua một quả thận của người quê ở Hà Nội với giá 280 triệu rồi bán cho người ghép thận quê ở Hà Tĩnh với giá 480 triệu. Ở phi vụ này, trừ đi hết các chi phí, Hùng thu lợi 85 triệu đồng.

Ngoài ra, thời điểm bắt giữ, cơ quan công an phát hiện Hùng đang nuôi hai người có nhu cầu bán thận có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước và Sóc Trăng. 

Cơ quan CSĐT, công an quận Hà Đông ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Mạnh Hùng để điều tra về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người. 

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 14/7/2020, Đội Cảnh sát hình sự công an quận bắt giữ Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tỉnh Hà Nam) để làm rõ hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

Được biết, đối tượng Thắng từng là người bán một quả thận rồi sau đó trực tiếp làm môi giới để thu lợi bất chính. Với cách thức đăng tải lên mạng xã hội tìm người có nhu cầu mua, bán thận rồi thực hiện hợp thức hóa các thủ tục ghép thận tại bệnh viện. 

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, vào tháng 6/2020, Thắng từng tổ chức trót lọt một vụ mua bán thận. Người bán thận được xác định là một người đàn ông quê tỉnh Bắc Giang với giá 250 triệu đồng và bán cho một phụ nữ quê tỉnh Hà Nam với giá 460 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, Thắng thu về 150 triệu đồng.

Khi bị công an phát hiện, Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 14/7, khi đang lẩn trốn tại tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Mạnh Thắng bị tổ công tác đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông bắt giữ. 

An Phương

Chân dung bà trùm 'ăn trên thân xác' hàng trăm người bán thận

Chân dung bà trùm 'ăn trên thân xác' hàng trăm người bán thận

Từ người bán thận, chỉ trong thời gian ngắn Tôn Nữ Thị Huyền trở thành bà trùm đường dây buôn nội tạng xuyên quốc gia, lớn nhất VN từ trước đến nay.