- Băng nhóm người Iran di chuyển bằng ô tô hoặc xe gắn máy đến nhiều điểm mua bán để dùng chiêu “ảo thuật” trộm tiền và tài sản. Công an xác định chỉ 1 tuần, chúng thực hiện 12 vụ ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Bước đầu, công an tạm giữ 8 người, trong đó có 7 người có quốc tịch Iran và 1 người khác có quốc tịch Malta để điều tra, xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản". Những người này ở nhiều độ tuổi khác nhau, lớn nhất gần 60 tuổi và nhỏ nhất chỉ 16 tuổi.

{keywords}
Các đối tượng trong băng nhóm người Iran đang bị tạm giữ để điều tra

Theo thông tin ban đầu, từ đầu tháng 1/2017 qua công tác quản lý địa bàn và nhiều nguồn thông tin báo, trinh sát đội Hình sự đặc nhiệm, phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM nắm được thông tin, có một nhóm đối tượng người nước ngoài, quốc tịch Iran, nghi vấn có hành vi phạm tội. Chúng chủ yếu lưu trú ở các căn hộ chung cư cao cấp hoặc khách sạn tại Q.7, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Đội Hình sự đặc nhiệm tung lực lượng vào điều tra, trinh sát, nắm thông tin về hoạt động của nhóm đối tượng này. Qua nhiều ngày, trinh sát phát hiện đây là nhóm tội phạm tinh vi, gây án trộm liên tỉnh ở TP.HCM và các tỉnh thành như: Bình Dương, Long An.

Công an xác định thủ đoạn của chúng là di chuyển bằng ô tô hoặc xe gắn máy và đi theo nhóm. Chúng chọn điểm gây án là các cửa hàng tạp hóa hay điểm bán vé số ven đường.

Khi tiếp cận nạn nhân, chúng giả vờ mua hàng hóa, vé số trả tiền bằng mệnh giá lớn hoặc nhờ đổi tiền. Lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, 1 đối tượng trong nhóm sẽ giả vờ giật ví tiền của nạn nhân; đối tượng trong nhóm sẽ tìm cách đánh lạc hướng nạn nhân để cho đồng bọn giở chiêu…lanh tay lẹ mắt nhằm trộm tiền. Lập tức chúng giao trả ví tiền cho nạn nhân rồi phóng xe tẩu thoát.

Khi thu thập đầy đủ bằng chứng, đội Hình sự đặc nhiệm quyết định cất lưới, bắt giữ băng nhóm trên.

14h30 chiều 10/1, khi 2 đối tượng trong băng nhóm người Iran dàn cảnh đổi tiền để trộm 1,5 triệu đồng của chị H.C.L (SN 1984, ngụ đường Lò Siêu, P.11, Q.11). Khi chúng chưa kịp tẩu thoát, trinh sát đặc nhiệm đã ập đến bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội quả tang.

2 đối tương khai tên là Hosseinopur Fathehsari (SN 1981) và Jabari Alireza (SN 1985, cùng quốc tịch Iran, lưu trú chung cư Hoàng Anh Gia Lai, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Từ khai báo của chúng, công an tiến hành mời làm việc với 6 thành viên khác trong băng nhóm trên.

Đến nay công an làm rõ, từ ngày 4/1 đến ngày 10/1 băng nhóm trên đã thực hiện 12 vụ dùng “ảo thuật” để trộm tiền. Số tiền chúng chiếm đoạt không nhiều, từ 500 ngàn – 4 triệu đồng/vụ; nhưng công an xác định chúng gây án có tổ chức, thực hiện liên tục.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra.

Đàm Đệ