XEM CLIP:

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM hiện đang mở rộng điều tra về 1 nhóm đối tượng gốc Bắc hành nghề cho vay nặng lãi trên địa bàn mà đơn vị này vừa triệt phá.

Được biết, giữa tháng 4 vừa qua, lực lượng của phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Công an Q.Bình Tân bất ngờ kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ 399, ở địa chỉ số 399 đường Trần Văn Giàu, KP.3, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân. Lúc này, Công an tạm giữ hình sự 6 người có mặt tại đây.

Trong số đó giữ vai trò quan trọng là Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, quê Bắc Ninh), đứng tên là chủ cửa hàng.

Khám xét bên trong tiệm cầm đồ, Công an thu giữ tang vật gồm: 160 bộ hồ sơ cho vay, 12 sổ ghi chép các nội dung cho người khác vay, 14 xe gắn máy, 1 ô tô, 1 súng ngắn bắn đạn cao su, 3 áo giáp, 13 mã tấu và nhiều hung khí, dao tự chế các loại, 1 bịch chứa 18 viên ma tuý tổng hợp. Khám xét nhà đối tượng Mẽ, Công an thu 256 viên nén ma tuý tổng hợp.

{keywords}
Nhóm 6 đối tượng bị tạm giữ

Theo điều tra, khoảng tháng 8/2019, Mẽ cùng 1 đối tượng quê Thái Nguyên hùn 3 tỷ đồng mở tiệm cầm đồ 399 nói trên. Đối tượng đàn anh đã có công ty riêng về mua bán tài sản, cầm cố tại Thái Nguyên và tiệm cầm đồ 399 là chi nhánh tại TP.HCM.

Tại tiệm cầm đồ, chúng cho hay từ 5 – 300 triệu đồng/người, mức lãi suất chỉ 20 – 45%/tháng.

Đối tượng Mẽ trực tiếp điều hành các nhân viên, trả lương từ 10 – 15 triệu đồng/người/tháng. Gã đàn anh thỉnh thoảng bay từ Thái Nguyên vào kiểm tra, chứ không có mặt thường xuyên...

Mẽ tổ chức các nhân viên ra đường phát tờ rơi, chạy quảng cáo trên mạng xã hội facebook về hình thức vay tiêu dùng 4.0. Khi có khách hàng chúng tư vấn, xem xét giữ giấy tờ và về tận nhà để xác minh mới cho vay.

Có nhiều hình thức cho vay được áp dụng, một là vay trả góp ngày, ví dụ như vay 10 triệu trả góp mức 400 ngàn đồng/ngày thì sau 30 ngày thành 12 triệu đồng. Chúng khai, mức lãi suất là 20%/tháng.

Hình thức thứ 2 là vay tiền đứng. Người vay phải trả lãi hàng ngày, cho đến khi trả dứt nợ gốc. Chúng khai mức lãi suất 20 – 45%.

Khi khám phá ổ nhóm này, Công an xác minh từ 159 bộ hồ sơ, lấy được lời khai của 64 người vay tiền từ nhóm đối tượng.

Riêng súng ngắn và lượng lớn viên ma tuý tổng hợp mà Công an thu giữ, được xác định là của Mẽ.

Về ma tuý, Mẽ khai, khoảng tháng 2/2010 đã mua 400 viên của 1 người tại 1 quán bar ở trung tâm Q.1, với giá 60 triệu đồng, với mục đích để sử dụng.

Về khẩu súng, Mẽ khai liên hệ với 1 người trên mạng để mua với giá 20 triệu đồng, nhằm phòng thân, giải quyết mâu thuẫn xã hội nhưng chưa có dịp sử dụng.

Hiện Công an đang tạm giữ nhóm đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Bắt nhóm Hải Phòng cho vay nặng lãi ở Sài Gòn

Bắt nhóm Hải Phòng cho vay nặng lãi ở Sài Gòn

Băng nhóm từ Hải Phòng vào Sài Gòn cho vay nặng lãi thì bị cơ quan Công an phát hiện mời về làm việc. 

Phước An