- Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 13/6 thông tin đã bắt giữ khẩn cấp 2 nghi can gồm: Phạm Tiến Mạnh (SN 1984, ngụ Q.8) và Hạp Tiến Bắc (SN 1970, ngụ Q.Tân Phú) để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin ban đầu, đầu tháng 3/2016, anh N.Q.H (SN 1988, quê Đồng Nai) vào một trang bán hàng online thì thấy Nguyễn Trường Nhị ra bán xe Air Blade với giá 24 triệu đồng, rẻ hơn giá thị trường. Khi anh H liên hệ, người tên Nhị xưng là giảng viên của 1 trường đại học TP.HCM “chốt” giá là 20 triệu đồng, hẹn hôm sau đến địa bàn Q.Bình Thạnh giao dịch.

{keywords}

Hạp Tiến Bắc (trái) và Phạm Tiến Mạnh

Đúng hẹn, người tên Nhị hướng dẫn anh H đến phòng giao dịch Sacombank Thanh Đa (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh) gặp em của Nhị, tên là Hoàng. Khi đến nơi, anh H liên hệ với Hoàng thì người này nói bận họp và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Nhị. Anh H tin tưởng nên thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Chờ hoài không thấy Nhị giao xe, anh H gọi lại thì số điện thoại của Hoàng lẫn Nhị không liên lạc được. Anh H lên lại trang bán hàng online thì thấy Nhị đã xóa thông tin rao bán xe nói trên. Biết bị lừa, anh H trình báo công an.

Vào cuộc xác minh, công an tìm ra tài khoản nhận tiền là anh Nguyễn Trường Nhị hiện đang cư ngụ tại tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra công an xác định 23 người giao dịch gửi tiền vào tài khoản của Nhị, trong đó có 12 người được xác định là nạn nhân bị lừa đảo mua bán xe trên mạng.

Anh Nhị cho biết, có thời gian đi TP.HCM lao động và bị rơi CMND, hoàn toàn không hay biết việc có tài khoản tại ngân hàng đứng tên mình.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an Q.Bình Thạnh khoanh vùng xác định được đối tượng Phạm Tiến Mạnh, từng có tiền án về tội “lừa đảo”. Công an bí mật thu thập mẫu chữ viết thì xác định trùng với chữ viết của người làm hồ sơ mở tài khoản mang tên Nguyễn Trường Nhị tại ngân hàng Sacombank.

Khi công an đang phong tỏa tài khoản mang tên Nguyễn Trường Nhị để điều tra thì trên trang bán hàng online xuất hiện đối tượng tên Nhị lại đăng tin rao bán xe Sh với giá 22,5 triệu đồng. Lần này anh N.H.P (quê Đồng Nai) sập bẫy giảng viên đại học tên Nhị như trên, với khoản tiền 20 triệu đồng chuyển vào tài khoản mà thầy Nhị yêu cầu, mang tên Lê Hải Bằng.

Quá trình điều tra, công an xác định Mạnh chính là siêu lừa. Ngoài tài khoản Nguyễn Trường Nhị nói trên, Mạnh có nhiều tài khoản ngân hàng khác phục vụ cho việc lừa đảo. Trợ giúp đắc lực cho Mạnh là đối tượng Hạp Tiến Bắc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ truy xét, đến chiều 10/6 trinh sát đã bắt giữ Mạnh và Bắc tại 1 quán cà phê ở Q.Tân Phú.

Bước đầu 2 nghi can thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bắc có vai trò đến các tiệm cầm đồ mua CMND trôi nổi với giá 300 ngàn đồng để đưa cho Mạnh dán hình ảnh vào để phục vụ việc mở tài khoản ngân hàng, lừa đảo.

Đàm Đệ