Trong số 11.000 người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định thì chỉ có 117 hồ sơ cai nghiện và đây chính là mầm mống trộm cắp, cướp giật.

Giám đốc Công an TP.HCM, Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, 7 tháng qua, TP đã kéo giảm được 16,31% tội phạm hình sự. 3 loại án: cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản đều giảm.

{keywords}

Một đối tượng lao vào nhà dân khống chế cướp tài sản.

Riêng tháng 7 vừa rồi, tỷ lệ tội phạm giảm hơn 8%. Tuy nhiên trộm lại tăng, nguyên nhân là do tháng này người dân đi nghỉ ngơi nhiều, tiếp đó đá bóng nên ý thức quản lý tài sản không tốt.

Theo Trung tướng Phong, người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm 68,4%, tỷ lệ trẻ hóa đang tăng lên.

Trên địa bàn TP hiện có 22.000 con nghiện, trong đó có nơi cư trú ổn định hơn 11.000 nhưng thực hiện hồ sơ cai nghiện chỉ có…117 hồ sơ.

Người đứng đầu ngành công an TP nêu ra những vướng mắc đó là chất lượng hiệu quả cai nghiện tại cộng đồng bằng biện pháp cai nghiện tại phường xã.

Về mặt trách nhiệm quản lý tại cộng đồng, cần kiểm tra đánh giá kỹ các giải pháp, phân công trách nhiệm, cách thức tổ chức quản lý thực hiện.

Thủ tục pháp lý khi có quyết định giáo dục tại phường xã, người đó bỏ đi không chấp hành thì chúng ta không có thủ tục khác thay thế. Còn muốn chuyển đi cai nghiện thì những thủ tục cũng rất rắc rối, đó là phải ra một quyết định đã chấp hành xong, mới đưa đi được – ông Phong nêu vướng mắc.

Đối với người không có nơi cư trú thì đưa vào trại xã bên Lao động thương binh xã hội.

{keywords}

Trung tướng Lê Đông Phong, GĐ Công an TP.HCM

GĐ công an kiến nghị với Chủ tịch UBND TP là có chỉ đạo nghiên cứu sâu để đề xuất các thủ tục cần thiết,.

“Người ta không chấp hành thì hủy quyết định, coi như đưa đi cai nghiện bắt buộc. Còn mình cứ chần chừ là nuôi dưỡng người nghiện, từ đó nảy sinh nguy cơ trộm cắp, cướp giật” – Trung tướng Lê Đông Phong nêu ví dụ.

Ông Phong cũng đưa ra số liệu về 70% vụ phạm pháp hình sự được gây ra bởi các cá nhân hay nhóm nhỏ lẻ. Còn các băng nhóm chuyên nghiệp gây ra 30% số vụ án.

Vấn đề này đặt ra trách nhiệm trong quản lý dân cư. Cần phải kiểm điểm đánh giá lại công tác ở các phường xã. Phải nắm dân, nắm luôn các đối tượng, mới thấy được nguồn gốc phát sinh, phát triển tội phạm.

“Việc kéo giảm tội phạm vừa qua là do chúng ta tập trung lực lượng cao và đó cũng chỉ giải quyết về bề nổi. Cái quan trọng là giải quyết sâu xa hữu hiệu hơn trong cộng đồng bằng các biện pháp quyết liệt" – người đứng đầu CA TP nhận định.

Liên quan đến việc đưa người đi cai nghiện, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho hay các quy định đưa đi cai nghiện còn chồng chéo gây khó khăn cho cơ sở. Nhiều lần Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có kiến nghị các đoàn kiểm tra với Bộ LĐ – TB&XH nhưng chưa được giải quyết.

Việc quản lý người nghiện khi ở địa phương rà soát gửi hồ sơ phải đưa ra xử. Xử được rồi mới đưa đi cai nghiện. Mà sau 3 ngày có hiệu lực thi hành, nhưng đối tượng trốn mất, mình cũng không làm gì được. Ngoài ra việc sốc thuốc cũng khiến các con nghiện dễ tử vong khiến anh em lo lắng, bà Thu nói.

Văn Đức