Phiên tòa được mở để xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Khương Ngọc Chất (cựu thượng tá, trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình), cùng kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy).

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Tại tòa, bị cáo Vinh và Chất thay đổi nội dung kháng cáo. 

Ông Vinh thừa nhận có một phần trách nhiệm nhưng không lợi dụng chức vụ như bản án sơ thẩm quy kết. Ông Chất đổi từ kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án 8 năm tù đối với bị cáo  Vinh về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bị cáo Chất được giảm án từ 6 năm xuống còn 5 năm tù về cùng tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bị cáo Tuấn bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, ông Vinh không nhận tội, chỉ nhận lỗi, nhưng lời khai của một số bị cáo trong cùng vụ án đều khẳng định bị cáo là người chủ động trao đổi về việc nâng điểm cho một số thí sinh là con em các lãnh đạo, đồng nghiệp.

Việc HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, ông Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo việc nâng điểm cho các thí sinh là có căn cứ.

Đối với bị cáo Chất, tại giai đoạn sơ thẩm, bị cáo luôn kêu oan, không nhận tội, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, ông Chất đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận sự thay đổi về nhận thức của bị cáo.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo Tuấn có thái độ thành khẩn, ăn năn hối lỗi.

Chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù

Chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù

Hôm nay, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018. 

T.Nhung