- Cho rằng bệnh viện đã cắt nhầm thận nên chị Tú yêu đầu bồi thường hơn nửa tỉ đồng. Bệnh viện không đồng ý vì trước khi mổ bệnh nhân đã kí cam kết nếu trong quá trình mổ có xảy ra sự cố thì bệnh nhân phải chịu.

Chiều 19/4, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã đưa vụ án cắt nhầm thận tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ ra xét xử sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, chị Hứa Cẩm Tú (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đến Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ khám bệnh. Kết quả chụp CT cho thấy thận phải của chị Tú tốt, thận trái ứ nước độ III – IV, có sạn buộc phải mổ.

Ngày 6/12/2011, chị Tú được bác sĩ chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Trong quá trình mổ xảy ra tai biến nên chuyển sang mổ hở. Chị Tú bị cắt hết 2 quả nhưng không hề hay biết. Phải đến khi bị biến chứng phù nề, sức khỏe xấu và đi siêu âm kiểm tra thì chị phát hiện bác sĩ đã cắt bỏ 2 quả thận.

Chị Tú phản ánh thì được BV trả lời là do bất khả kháng, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời và hoàn trả viện phí.

Sau đó, chị Tú được chuyển ra BV Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và phẫu thuật ghép thận. Thời gian này, chị Tú được BV Đa khoa TP Cần Thơ hỗ trợ 6 triệu đồng. Sau đó, mức hỗ trợ giảm xuống còn 3 triệu đồng và đến tháng 5/2013, BV thông báo không trợ cấp tiền cho chị Tú nữa.

Chị Tú đã được ghép một quả thận nhưng sức khỏe vẫn suy giảm 81% theo kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y quốc gia.

Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ không thừa nhận sai sót, không đồng ý bồi thường thiệt hại nên chị Tú đã khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại một lần hơn 561 triệu đồng và bồi thường thiệt hại hàng tháng số tiền hơn 7,1 triệu đồng.

{keywords}

Do sức khỏe chị Tú không tốt nên anh Nguyễn Thiện Trí (chồng chị) đại diện tại phiên tòa.

Không phải sai sót mà là tai biến?

Theo biên bản họp hội đồng chuyên môn, các chuyên gia xác định: Trên phim CT - Scan khi nhìn đã thấy hình ảnh thận móng ngựa ngay. Nhưng do không chẩn đoán được thận hình móng ngựa nên phẫu thuật viên cắt lấy hết thận.

Trường hợp này các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật viên đều không nhận định được thận hình móng ngựa trước và trong lúc mổ nên dẫn đến sai lầm trong phẫu thuật. Đây là lỗi nhận định của kỹ thuật viên. Tuy nhiên, BV đa khoa TP Cần thơ cho rằng, trường hợp chị Tú không phải sai sót chuyên môn mà là ca tai biến bất khả kháng.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho BV là ông Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho rằng BV không có lỗi nên không bồi thường.

Theo ông Thành, trường hợp thận móng ngựa của chị Tú là hi hữu và duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay. Chính vì vậy, đó không phải là sai sót về chuyên môn.

“Thực tế BV đã bồi thường 482 triệu đồng cho chị Tú. Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ là bệnh viện công, nếu tính hết các chi đã bồi thường thì đã hơn 1,3 tỷ đồng, giờ yêu cầu BV mỗi tháng hỗ trợ hơn 7 triệu đồng nữa thì bệnh viện phá sản" - ông Thành nói.

Đã ký cam kết, có tai biến bệnh nhân phải chịu?

Luật sư Thành cũng nhấn mạnh: "Trước khi mổ bệnh nhân đã ký cam kết nếu trong quá trình mổ có xảy ra sự cố thì bệnh nhân phải chịu, giờ sao nói ngược lại sao được? Khi mổ là phải có tai biến và tai biến đối với người bệnh là nằm ngoài phạm vi của bác sĩ. Không bác sĩ nào muốn bệnh nhân chết”.

{keywords}

Luật sư Nguyễn Trường Thành cho rằng, mổ là phải có tai biến và tai biến đối với người bệnh là nằm ngoài phạm vi của bác sĩ.

Đáp lại luật sư bào chữa cho chị Tú cho rằng lập luật của đại diện bệnh viện là cực kỳ vô lý.

“Bệnh viện nói bệnh nhân đã ký cam kết rồi thì mổ kiểu gì cũng phải chịu là vô trách nhiệm. Bệnh nhân ký cam kết là thủ tục bắt buộc phải có trong quá trình phẫu thuật. Nếu phẫu thuật mà bác sĩ có sai sót về chuyên môn thì phải có trách nhiệm bồi thường. Nếu xảy ra hàng nghìn ca cũng phải bồi thường, không thể nói ai cũng phải bồi thường thì phải bệnh viện phá sản nên thôi là không được”– luật sư bào chữa cho chị Tú nêu quan điểm.

Do chưa triệu tập những người có nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ có liên quan đến vụ án nên yêu HĐXX đã tuyên hoãn vụ án theo yêu cầu của đại diện VKSND.

Hoài Thanh