Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, ông Thanh nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà) vay mượn tiền có trả lãi hằng tháng, thu lãi trước 30 ngày.

Hai bên giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với số tiền giao dịch 72 tỷ đồng.

Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

{keywords}
Bị cáo Thanh nghe tuyên án tại phiên tòa chiều nay

Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỷ đồng nhưng đến ngày 8/8/2020, ông Thanh gọi bà Lệ đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa buộc phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thanh khai, không có chuyện gọi bà Lệ đến nhà đe dọa, đánh đập. Ông Thanh cho rằng, không chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng của bà Lệ mà số tiền này liên quan đến việc mua bán một lô đất của bà Lệ trên đường Như Nguyệt.

Ông Thanh cho rằng bản thân làm ăn hơn 30 năm, thành đạt sớm, làm từ thiện rất nhiều. Bị cáo chưa bao giờ làm việc thất đức và hăm dọa ai.

Trong khi đó, bà Lệ cho biết bị ông Thanh đánh nhiều lần cho đến khi có người can ngăn mới dừng tay. Sau khi bị đánh, bà rơi vào trạng thái hoảng loạn nên ông Thanh yêu cầu gì thì đều làm theo để ra về.

Khi HĐXX hỏi về các khoản nợ, bà Lệ xác nhận trước khi bị bắt (ở một vụ án khác-PV) đã nợ 1.300 tỷ đồng của nhiều người. Trong đó, vay ông Thanh với lãi suất 5%/tháng, còn nhiều chủ nợ ngoài xã hội cho vay nóng lãi suất từ 9-15%/tháng, thậm chí có người cho vay đến 21%/tháng.

Hiện nay, bà Đào Thị Như Lệ (bị hại trong vụ án này) đã bị khởi tố, tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến hàng loạt sổ đỏ của người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà bị tuồn ra ngoài.

Theo đó, tháng 7/2020, Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã giao hơn 20 sổ đỏ của công dân nộp tại chi nhánh này cho bà Lệ mượn.

Bà Lệ sử dụng số sổ này, nói dối là sổ đỏ các lô đất của mình hoặc người thân đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên để cầm cố, kéo dài thời gian trả nợ và sử dụng để lừa đảo. Sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra, thu hồi số sổ đỏ bị chiếm đoạt bất hợp pháp và bàn giao lại cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Hồ Giáp

Xét xử vụ ‘doanh nhân’ cho vay 72 tỷ, ép ký nhận nợ 122 tỷ ở Đà Nẵng

Xét xử vụ ‘doanh nhân’ cho vay 72 tỷ, ép ký nhận nợ 122 tỷ ở Đà Nẵng

Ngày 22/11, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử bị cáo Phạm Thanh (54 tuổi, trú quận Hải Châu) về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Phiên xét xử dự kiến diễn ra trong 2 ngày.