Công an quận Long Biên, Hà Nội hôm nay (8/1) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Hoàng Huệ Tâm (SN 1994, trú tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về các hành vi Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đường dây mang thai hộ giá "khủng"

Theo cơ quan điều tra, nạn nhân trong vụ việc là vợ chồng anh Nguyễn V.H. và chị Nguyễn T.N. (ở Hà Nội). Tâm đồng ý giúp vợ chồng anh H. tìm người mang thai hộ để sinh con trai.

{keywords}
Hoàng Huệ Tâm tại cơ quan công an 

Ngày 28/7/2018, vợ chồng anh H. ký hợp đồng với Tâm để thuê người sinh con trai với mức tiền trọn gói là 620 triệu đồng.

Sau khi nhận 100 triệu đồng, Tâm đưa vợ chồng anh H. đến gặp người phụ nữ nhận mang thai hộ tên N.T.N. (trú tại tỉnh Hòa Bình). Sau khi nhận tiền, cả Tâm và N.T.N. đều biến mất. Vợ chồng anh H. đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Long Biên đã vào cuộc điều tra, thu thập lời khai của người bị hại.

Việc đấu tranh bóc gỡ đường dây của Tâm gặp nhiều khó khăn. Bởi quá trình thực hiện hành vi, Tâm sử dụng các loại giấy tờ giả như hộ khẩu, chứng minh thư, giấy đăng ký kết hôn... để hợp thức hóa việc mang thai hộ mà không bị rào cản thủ tục tại các bệnh viện. 

N.T.N. khai do cần tiền tiêu xài nên đã đồng ý lời đề nghị mang thai hộ của Tâm. Tuy nhiên, khi N.T.N. đến khám tại Bệnh viện 16A (Hà Đông), phát hiện đã có thai nên không thể nhận đẻ thuê nữa. 

Quá trình vận động, đến 1/11/2020, Hoàng Huệ Tâm đến Công an quận Long Biên đầu thú.

Tại cơ quan công an, Tâm khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt 474 triệu đồng của vợ chồng anh H.. Không tìm được người đẻ thuê nhưng Tâm vẫn muốn có tiền tiêu xài nên đã thực hiện hành vi phạm tội.

Người đẻ thuê là sinh viên

Tâm khai đã sử dụng mạng xã hội tìm kiếm thông tin khách hàng, những người hiếm muộn, muốn sinh con, đồng thời tìm các phụ nữ có nhu cầu mang thai hộ để kiếm tiền.

Những phụ nữ này chủ yếu là sinh viên, từ 18-25 tuổi ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tâm móc nối đôi bên và thỏa thuận giao dịch. Mỗi phi vụ Tâm hưởng lợi từ 100-200 triệu đồng. Người mang thai hộ hưởng 200-500 triệu đồng, tùy trường hợp. Sau khi thỏa thuận, Tâm đưa những người mang thai hộ đi xét nghiệm, cấy phôi thai.

{keywords}
Tâm khai đã thực hiện trót lọt 1 vụ sinh đôi, người mang thai là sinh viên

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Tâm khai nhận đã tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại cho anh N.D.A. trú tại Hà Nội. Trong vụ án này, đối tượng đã môi giới cho N.T.L. (trú tại Nghệ An, sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội) đẻ thuê.

Khoảng cuối năm 2018, Tâm đọc được thông tin của anh A. để lại trong nhóm tìm người mang thai hộ nên đã chủ động liên hệ. Tâm thỏa thuận về việc tìm người mang thai hộ với giá thai đơn là 650 triệu đồng, thai đôi là 750 triệu đồng.

Trong vụ này, L. mang thai đôi và đẻ cho N.D.A. 2 người con. Sau khi hợp đồng hoàn tất, N.D.A. đã trả cho Tâm số tiền theo đúng thỏa thuận là 750 triệu đồng. Số tiền trên, sau khi trừ chi phí khám, chữa bệnh và chi trả cho L. là 320 triệu đồng, Tâm được hưởng lợi là 50 triệu đồng. 

Phá đường dây mang thai hộ giá hàng trăm triệu đồng ở Hà Nội

Phá đường dây mang thai hộ giá hàng trăm triệu đồng ở Hà Nội

Cơ quan chức năng vừa triệt phá đường dây mang thai hộ vì mục đích thương mại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhị Tiến