Khi trốn trung tâm cai nghiện ra ngoài, cả trăm người mang theo gậy, dao kéo ra quốc lộ 1 chặn người đi đường xin tiền, giật điện thoại.

Đầu giờ chiều 24/10, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai Huỳnh Văn Tịnh cho hay, tính tới trưa cùng ngày, đã có 330 người được đưa trở lại trung tâm cai nghiện Đồng Nai, đóng ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc).

{keywords}

Trung tâm cại nghiện Đồng Nai

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn đang truy bắt các học viên còn lại.

Đang dọn dẹp những miếng kính vỡ bên ngoài phòng bảo vệ ở cổng trung tâm, nhân viên bảo vệ thất thần khi nhớ lại cảnh hàng trăm học viên đập phá, la ó rồi thoát ra ngoài.

Anh này kể, lúc đó rất hỗn loạn, dù họ cố gắng ngăn cản do quá ít người trong khi các học viên đông, lại rất hung hãn nên không thể kiểm soát được.

“Các học viên còn đập phá tivi, cửa kính, cướp xe máy của cán bộ, đe dọa những ai vào can thiệp” – nam nhân viên bảo vệ nói và cho biết, các học viên “thong thả” rời cơ sở bằng cổng chính chứ không leo rào như trước.

Phó GĐ Sở LĐTB-XH Đồng Nai Hồ Văn Lộc nói thêm, một nhóm học viên thoát ra trước sau đó kích động rồi phá tường để giải phóng hàng trăm người khác.

Khi ấy các học viên rất manh động, sẵn sàng đánh trả bất cứ ai ngăn cản nên cán bộ trung tâm không dám phản ứng, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Thoát ra ngoài, cả trăm người kéo ra Quốc lộ 1A, chặn ôtô để xin tiền và đi nhờ xe lên hướng TP.HCM. Nhiều người khác tỏa ra các khu dân cư gây rối làm người dân hoảng loạn.

{keywords}

Phía trong trung tâm bị các học viên phá tan tành khi trốn trại

"Nửa đêm khi cả nhà đang ngủ thì có nhóm người cầm gậy gộc, mặt mũi bặm trợn đến đạp mạnh vào cổng, bắt tôi mở cửa. Quá sợ hãi nên cả gia đình tôi không dám lên tiếng, bật đèn", ông Cao Bá Linh (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) kể.

Chủ quán cà phê gần cổng trung tâm cai nghiện nói học viên trốn trại bước bộ trên đường kéo dài cả km. Vừa đi họ vừa hò hét, làm náo loạn cả một vùng.

"Nhiều quán tạp hóa bị nhóm này dùng gậy đập phá, cạy cửa tủ lạnh để lấy đồ ăn uống" – người này nói. Anh cho biết chiếc tủ lạnh nhà anh cũng bị các học viên trốn trại đập nát.

Người dân gần khu vực trại cai nghiện khi bắt gặp cảnh học viên trốn ra ngoài, đã phải vội vàng khóa cửa, tắt đèn để tránh bị gây rối.

"Họ cầm theo gậy, dao, cứ gặp người đi xe máy giữa đường là chặn rồi xin tiền, giật điện thoại" – người đàn ông tên Quang kể lại.

{keywords}

Lực lượng chức năng truy bắt các học viên

Nhận được tin, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều mũi phối hợp cùng dân quân, dân phòng, thanh niên địa phương tỏa đi các hướng để truy bắt các học viên trốn trại.

Các tuyến đường từ Trung tâm cai nghiện đi thị xã Long Khánh, Cẩm Mỹ, Bình Thuận, TP.HCM…cũng được cảnh sát chốt chặn. Các xe có dấu hiện nghi ngờ cũng được kiểm tra.

Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai thông tin, đơn vị chưa nắm được thông tin học viên trốn ra ngoài cướp giật tài sản.

Tới sáng cùng ngày, cũng chưa nhận được phản ánh của người dân về việc bị cướp giật tài sản.

Tính tới đầu tháng 10, Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đã tiếp nhận, điều trị và dạy nghề cho 1.500 học viên, trong khi năng lực tiếp nhận từ 600 - 700 người.

Mỗi học viên được phụ cấp tiền ăn 40.000 đồng/ngày.

Thạch Quý