Phó trưởng Ban Dân nguyện của UB Thường vụ QH Lưu Bình Nhưỡng gửi văn bản đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đề nghị giải quyết vụ việc lùm xùm kéo dài suốt 15 năm qua tại công ty cổ phần Hữu Nghị (23 Quán Thánh, Hà Nội). 

ĐB Nhưỡng cho biết, thời gian qua ông nhận được đơn và đã trực tiếp trao đổi với bà Mai Thị Khánh - nguyên Chủ tịch HĐQT, đại diện cho nhóm cổ đông là “nạn nhân” tại công ty cổ phần Hữu Nghị phản ánh việc bà bị tước đoạt chức Chủ tịch HĐQT trái pháp luật. Ngoài ra, nhóm cổ đông của bà gồm 17 người là nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty chiếm 70% cổ phần nhưng lại bị “hất” ra khỏi phạm vi điều hành.

{keywords}
Bà Mai Thị Khánh (giữa) cùng các cổ đông là nạn nhân trong vụ án hình sự hóa con dấu kéo dài gần 15 năm

Việc bà Khánh bị khởi tố oan, sau đó vụ án bị đình chỉ nhưng không giải quyết rõ trắng đen khiến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Khánh và nhóm cổ đông bị xâm hại suốt thời gian qua. Việc này đã đẩy gia đình bà và nhiều cổ đông vào cảnh khốn cùng, mất nhà cửa, tiền bạc, uy tín.

Vụ việc này đã được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình chủ trì họp, có sự tham dự của 2 ĐBQH Lê Thanh Vân và Lưu Bình Nhưỡng cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phó Thủ tướng thường trực đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo của bà Mai Thị Khánh. Đồng thời giao Bộ TN-MT, Bộ KH-ĐT kiểm tra, xem xét làm rõ một số vấn đề có liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc. Các chỉ đạo này đã được Văn phòng Chính phủ ra thông báo số 227/TB-VPCP ngày 7/7/2019. 

Ông Nhưỡng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan có liên quan báo cáo kết quả giải quyết vụ việc. Trong trường hợp cần thiết, giao Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ sự việc và sai phạm để có cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm, tránh tình trạng kéo dài xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng thời chỉ đạo xem xét trách nhiệm cơ quan, cán bộ, công chức có liên quan đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cố tình không thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng thường trực.

Phó trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét, kháng nghị huỷ quyết định giám đốc thẩm số 02/2007 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để bảo vệ quyền lợi của những người dân này.

Ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH Lê Thanh Vân cũng có văn bản gửi Chánh án TAND Tối cao đồng tình với các kiến nghị của ĐB Lưu Bình Nhưỡng.

Ông Vân cũng đã chuyển đơn của những người dân kiến nghị huỷ quyết định giám đốc thẩm số 02/2007 vì đã có những tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết định này, tới TAND Tối cao giải quyết theo thẩm quyền.

Tháng 7/2019, Phó Thủ tường thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan phải báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra vụ việc trước ngày 1/9/2019 nhưng đến nay chưa có thông tin gì.

Như VietNamNet đã phản ánh, những năm 2000, công ty CP Hữu Nghị xảy ra tranh chấp cổ phần giữa 2 nhóm cổ đông. Trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ, UBND TP Hà Nội đã ban hành hàng loạt văn bản hành chính can thiệp vào việc tranh chấp nội bộ giữa hai bên.

Tháng 11/2005, Công an TP khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” theo điều 268 bộ luật Hình sự và ra lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty, thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tất cả giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty.

VKSND Hà Nội khi ấy cũng nhận định vụ việc: “Không có dấu hiệu cấu thành tội chiếm đoạt con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội theo điều 268 bộ luật Hình sự vì con dấu của công ty CP Hữu Nghị không phải con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội”.

Sau đó VKSND Hà Nội đã đề nghị cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đình chỉ vụ án.

Tuy nhiên, UBND TP lại tiếp tục có văn bản chỉ đạo “hợp thức hóa” hoạt động của nhóm cổ đông HĐQT mới. Trước tình hình này, nhóm cổ đông của HĐQT cũ đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền.

Nguyên Phương

Phó Thủ tướng yêu cầu lật lại vụ án 'hình sự hóa con dấu' 13 năm trước

Phó Thủ tướng yêu cầu lật lại vụ án 'hình sự hóa con dấu' 13 năm trước

Liên quan vụ án "hình sự hóa con dấu" tại công ty CP Hữu Nghị Hà Nội hơn 13 năm trước, Bộ Công an kết luận không có dấu hiệu tội phạm hình sự, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại.