7 người này gồm: Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, trú quận Nam Từ Liêm), Lê Văn Cường (SN 1980, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ VN), Phạm Văn Vinh (SN 1993, cựu TGĐ công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh), Lê Bá Dũng (SN 1974, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai), Trần Sỹ Cương (SN 1984, cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng), Hoàng Văn Lân (SN 1963, cựu cán bộ đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên).

Trong số này, Hào, Cường, Vinh bị truy tố tội Đưa hối lộ, 4 người còn lại bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an Hà Nội nhận được tố giác về việc công ty Tuấn Vinh hoạt động “bảo kê” xe ô tô tải các loại (từ 1 - 80 tấn), thu lợi bất chính mỗi tháng khoảng 12,2 tỷ đồng.

Đơn tố giác cũng nêu rõ, công ty Tuấn Vinh ép xe tải của các doanh nghiệp dán logo “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ” để đi lại trên địa bàn Hà Nội mà không bị kiểm tra.

Xe nào không dán logo này thì thường xuyên bị cân xe, lập biên bản đến nỗi không thể lưu hành được.

Ngoài ra, tố cáo một số cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội, CSGT Hà Nội “bảo kê” cho hoạt động này.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh (chủ công ty Tuấn Vinh) lập ra đường dây bảo kê logo "xe vua".

Cụ thể, 3 bị can này cho thiết kế logo có dòng chữ “công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”) và tìm kiếm, gợi ý các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để đi “quan hệ” với cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Việc “quan hệ” diễn ra hàng tháng nhằm để các xe chở hàng quá tải, hoặc vi phạm giao thông mà không bị xử lý, hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm.

Đã thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền “bảo kê”

Từ tháng 6/2016-10/2018, các bị can thu được hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ.

Cáo trạng xác định, bị can Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Cường nhận 63 triệu đồng, Cương nhận 136 triệu đồng, Lân nhận 11 triệu đồng tiền “bảo kê” từ Vinh và Hào.

Theo lời khai của Hào và Vinh, sau khi thu tiền của các lái xe (vào những ngày cuối hoặc ngày đầu tháng), cả hai chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó, có Thanh tra giao thông của các quận huyện; CSGT, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự Công an các quận huyện, với số tiền từ 1,5- 60 triệu đồng/người.

Việc chi tiền này hàng tháng đều được Hào lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội, nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

CQĐT cho rằng, ngoài lời khai của các bị can và danh sách do Hào lập, không có tài liệu nào khác chứng minh nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

VKS đã kiến nghị Giám đốc Công an TP và Giám đốc Sở GTVT kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Khởi tố vợ chồng Loan 'cá' bảo kê các khu chợ ở Đồng Nai

Khởi tố vợ chồng Loan 'cá' bảo kê các khu chợ ở Đồng Nai

Hai vợ chồng Loan “cá” cùng đàn em đe dọa, uy hiếp các tiểu thương quanh khu chợ tự phát ở Đồng Nai để thu tiền bảo kê.

T.Nhung