Trong hai ngày 24, 25/11, TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo Trần Văn Thôi, Phan Viết Tiến, Lê Sơn và Trịnh Duy Văn (cùng trú TP Đà Nẵng) cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Chiều nay, HĐXX tuyên Trần Văn Thôi mức án 6 năm 6 tháng tù, Phan Viết Tiến 4 năm tù, Lê Sơn và Trịnh Duy Văn cùng mức án 2 năm 6 tháng tù về.

Theo cáo trạng, Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã điều tra việc sử dụng hồ sơ nguồn gốc đất giả để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở quận Liên Chiểu với 560 hồ sơ do Thanh tra TP phát hiện nghi là giả.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Qua giám định, trong 560 hồ sơ có 366 hồ sơ nguồn gốc đất loại hồ sơ 2 lá, 3 lá  là giả. Trong số này có 238 hồ sơ do Thôi làm giả.

Trước đó, do biết nhiều người dân ở phường Hòa Khánh Nam có đất nhưng không có hồ sơ nguồn gốc, Thôi nảy sinh ý định làm giả hồ sơ để kiếm tiền tiêu xài.

Biết ở trong nước không thể làm được con dấu khi không có giấy tờ hợp pháp, Thôi đi Thái Lan để đặt làm con dấu giả. Các con dấu giả do Thôi đặt tại Thái Lan gồm dấu tròn của UBND phường, dấu chức danh, dấu tên chủ tịch phường…

Có con dấu, mẫu phôi giả, Thôi làm giả hồ sơ nguồn gốc đất của phường. Khi người có nhu cầu hoàn chỉnh một bộ hồ sơ, Thôi dùng bộ phôi mẫu này, viết các thông tin người xin giao đất, người chuyển nhượng-nhận chuyển nhượng, số thửa đất, ký giả chữ ký của chủ tịch phường, cán bộ địa chính. Sau đó sử dụng con dấu hình chữ nhật Sở Địa chính nhà đất để đóng...

Những trường hợp nhờ làm toàn bộ hồ sơ, Thôi nhận 1,5 triệu đồng. Hồ sơ đã có sẵn phôi giấy, hình dấu UBND phường, chữ ký chủ tịch phường... Thôi chỉ viết các thông tin, giả nội dung xác nhận của phường thì nhận 200.000 - 500.000 đồng/bộ.

Từ năm 2008 - 2017, Thôi cấu kết với nhiều người làm giả 238 hồ sơ đất. 

Trong đường dây của Thôi các bị cáo giúp sức gồm Văn, Sơn, Tiến. Đáng nói, bị cáo Trịnh Duy Văn vốn là cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Nam.

Hồ Giáp

Hàng loạt ngân hàng bị nhóm đối tượng làm giả hồ sơ lừa tiền

Hàng loạt ngân hàng bị nhóm đối tượng làm giả hồ sơ lừa tiền

Bằng sự am hiểu về dịch vụ ngân hàng, nhóm đối tượng đã làm giả hồ sơ một cách tinh vi và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Nội.