Để đưa nạn nhân vào tròng, các đối tượng lừa đảo dựng nên các trang mạng website thương mại điện tử như “Webshopping.cc” (kinh doanh đa cấp bán gian hàng ảo); Coolcat.com (sàn dự đoán thị trường vàng ảo, tiền ảo và USD)…

Các trang này có giao diện ngôn ngữ tiếng Việt, kèm theo các ứng dụng và tạo lập các fanpage trên mạng xã hội như zalo, facebook để quảng cáo, giới thiệu, hướng dẫn cách thức tham gia kiếm tiền.

Quảng cáo có nội dung đánh vào lòng tham làm giàu nhanh bằng cách đăng ký tài khoản trên điện thoại, máy tính rồi nạp tiền đầu tư. Tiền được chuyển qua tài khoản hiện trên giao diện website.

Người tham gia sẽ thực hiện các nhiệm vụ tranh đơn, giật hàng ảo (60 nhiệm vụ/ngày) và giao dịch đặt lệnh mua các ngoại tệ, Bitcoin, dự đoán tỷ giá…

Bằng cách tạo ra giao diện hiển thị số tiền ảo của người đầu tư thường xuyên tăng lên và bảo hiểm tiền đầu tư 100%, đối tượng đã đã khuyến khích người đầu tư tích cực nạp tiền để có mức giao dịch với lãi suất lớn hơn.

Ngoài việc thu nhập từ gian hàng ảo, mỗi người chơi giới thiệu được thêm thành viên mới sẽ được các “quản trị” trả thêm các khoản tiền giống như nhiều mô hình đa cấp.

Để tạo niềm tin cho người chơi, trên các website đều có mục rút tiền để có thể rút tiền lãi. Trên thực tế, một số trường hợp đã rút được một phần tiền lãi, làm cho nhiều người tin tưởng.

Tuy nhiên, sau một thời gian, khi người chơi tiền nạp vào website đủ lớn thì các đối tượng sẽ xóa sập website, mất hút bỏ lại các nhà đầu tư.

Lần đầu tiên bóc gỡ triệt để sàn vàng, tiền ảo với chục nghìn người tham gia

Lần đầu tiên bóc gỡ triệt để sàn vàng, tiền ảo với chục nghìn người tham gia

Công an Hà Nội vừa triệt phá thành công ổ nhóm đối tượng có hành vi tổ chức xây dựng, quản trị và điều hành sàn giao dịch vàng, tiền ảo thu hút hàng chục nghìn người tham gia.

Nhị Tiến