-Vay hơn 200 tỷ đồng với lãi suất “cắt cổ”, cựu cán bộ Ngân hàng Bản Việt phải trả lãi tới 140 tỷ đồng chỉ trong vòng hơn 1 năm. Cùng quẫn, chị ta đã giả chữ ký của khách hàng, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng để trả nợ.

Sau một ngày xét xử, xét thấy vụ án có dấu hiệu lọt người, lọt tội đối với một số người là cấp trên của bị cáo Trần Thị Thu Trang, vì vậy vụ án cần được tiếp tục điều tra nên chiều ngày 27/9, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án "Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về Quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" do các cán bộ Ngân hàng Bản Việt - Chi nhánh Gia Định, thực hiện.

Theo cáo buộc, Trang vay tiền của nhiều người quen với lãi suất cao, đến đầu năm 2013 thì mất khả năng thanh toán.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Để có tiền trả nợ, từ tháng 2 đến tháng 9/2013, Trang chỉ đạo cấp dưới lập 53 chứng từ khống, tất toán 38 sổ tiết kiệm của 12 khách hàng, chiếm đoạt hơn 82 tỷ đồng của cơ quan.

Đặc biệt, Trang đã ký giả 14 chữ ký của một khách hàng tên L. trên 7 "Giấy rút tiền" và 7 "phiếu chi" ở mục người lĩnh tiền, tự ý tất toán 9 sổ tiết kiệm hơn 19 tỷ đồng của chị này. Ngoài khách hàng này, Trang còn ký giả chữ ký của hơn chục khách hàng khác để tất toán sổ tiết kiệm.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trang chỉ đạo nhân viên giao dịch ký sẵn vào các chứng từ khống, chị ta ký vào mục dành cho khách hàng. Sau khi làm xong chứng từ Trang chỉ đạo nhân viên ngân quỹ chi tiền mặt cân đối bù trừ chứng từ cuối ngày.

Làm xong thủ tục tất toán tiền từ các sổ tiết kiệm sẽ được chuyển vào tài khoản của Trang hoặc tài khoản của chủ nợ. Trang đã sử dụng tiền chiếm đoạt được, trả nợ 15 người.

Để che giấu hành vi, Trang dùng tiền của mình hoặc tiền chiếm đoạt được trả lãi cho khách hàng. Tổng cộng Trang đã chi, được khách hàng xác nhận và trả lại cho ngân hàng là 7,5 tỷ đồng.

Vụ việc vỡ lở, Ngân hàng Bản Việt đã phải trích quỹ dự phòng trả nợ cho khách hàng. Hiện, Trang đang chiếm đoạt của ngân hàng 74,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra làm rõ, từ năm 2012 đến khi bị bắt Trang vay hơn 225 tỷ đồng của nhiều người với lãi suất phải trả lên tới 140 tỷ đồng và hơn 21 tỷ chi cho người môi giới.

Có tới 5 chủ nợ của Trang có dấu hiệu phạm tội cho vay lãi nặng và Cơ quan điều tra tách ra để xử lý trong một vụ án khác.

Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong 3 ngày, nhưng trong ngày xét hỏi đầu tiên, HĐXX nhận thấy vụ án có dấu hiệu lọt người, lọt tội đối với một số người là cấp trên của bị cáo nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

Lời sau cùng đau xót của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Lời sau cùng đau xót của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Lời sau cùng, Hà Văn Thắm nói lời đau xót, Nguyễn Xuân Sơn kêu gọi những người nhận tiền hãy suy nghĩ mà hoàn trả tiền.

Mẹ ngoại tình siết cổ con gái 3 tuổi, phi tang bằng chứng

Mẹ ngoại tình siết cổ con gái 3 tuổi, phi tang bằng chứng

Cùng quẫn, Phượng đã sát hại con gái 3 tuổi của mình để “phi tang” chứng ngoại tình.

Bị bắt sau khi lên ti vi: Đồng phạm đổ thừa nhau tội giết người

Bị bắt sau khi lên ti vi: Đồng phạm đổ thừa nhau tội giết người

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Tân khai người trực tiếp đâm chết nạn nhân là Lâm, trong khi Lâm một mực khai kẻ ra tay là Tân.

Xét xử đại án Oceanbank

Xét xử đại án Oceanbank

Từ ngày 28/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng các đồng phạm ra xét xử.

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Không có mặt tại tòa, vợ Hà Văn Thắm gửi đến chồng những lời nhắn gửi ngắn ngủi. Người truyền đạt thay vợ Thắm cũng không khỏi xúc động.

Đoàn Nga