- Liên quan đến vụ cháy làm 13 người chết tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, luật sư Trương Quốc Hòe, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có trao đổi với VietNamNet.

Chủ quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông là bà Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Các cơ quan chức năng cho biết, cơ sở kinh doanh này chưa đầy đủ các giấy phép theo yêu cầu của pháp luật như thẩm định về PCCC, đủ điều kiện về an ninh trật tự cũng như chưa có giấy phép về kinh doanh karaoke.

Liên quan đến vấn đề này, VietNamNet đã có trao đổi với luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội).

{keywords}
Luật sư Trương Quốc Hòa, trao đổi với phóng viên

Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, hoạt động kinh doanh karaoke là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, vì vậy chỉ khi nào chủ kinh doanh đủ điều kiện mới được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. 

Việc cấp phép kinh doanh karaoke được phân cấp cho đơn vị cấp quận hoặc huyện tương đương thực hiện và việc cấp phép là rất khắt khe và đặc biệt phải tuân theo quy hoạch trên địa bàn.

Về điều kiện để được cấp phép kinh doanh karaoke, luật đã quy định rất rõ thì phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ. 

Địa điểm hoạt động karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên, và rất nhiều quy định khác. 

{keywords}
Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết

Đồng thời trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh karaoke cũng được quy định cụ thể tại điều 32 Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP.

Tại điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BCA ngày 06/10/2015 hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy đã quy định rất rõ các điều kiện đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thì cơ sở phải thực hiện các quy định về thiết kế phòng cháy và chữa cháy quy định. 

{keywords}
Chủ cơ sở không tuân thủ theo quy định của pháp luật về phóng cháy chữa cháy

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều công trình này đã được xây dựng, đi vào hoạt động khi chưa hoàn thành đầy đủ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và chưa cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh Karaoke nhưng vẫn mở cửa và hoạt động bình thường.

Cũng theo quy định tại điều 4 Thông tư này thì công trình công cộng có khối tích từ 1000 m3 thì thuộc trường hợp phảo thẩm duyệt nghiệm thu về đảm bảo công tác PCCC. 

Phòng Cảnh sát PCCC số 3 tiến hành kiểm tra công trình chưa đưa vào hoạt động nhưng còn một số tồn tại chưa đảm bảo thi công như chưa được thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC. Sở Cảnh sát PCCC đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thẩm duyệt thiết kế PCCC.

Sau đó, Sở Cảnh sát PCCC đã thẩm duyệt, cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho cơ sở này và yêu cầu đơn vị thi công theo đúng thiết kế được thẩm duyệt và phải được nghiệm thu trước khi đi vào sử dụng.

{keywords}
Lực lượng chữa cháy đang cố gặp rập đám cháy

Đối với trường hợp này, thì toàn bộ mặt trước của căn nhà tại số 68 Trần Thái Tông được bố trí lắp đặt khung sắt và các tấm thép dày 1,5 mm nhằm treo biển quảng cáo; các vách ngăn giữa các phòng hát của ngôi nhà được ngăn bằng tấm kim loại không kín, ốp bằng những vật liệu dễ cháy như xốp, bông thủy tinh. Như vậy, chủ đầu tư cơ sở kinh doanh karaoke tại đây đã vi phạm các quy định liên quan đến lắp đặt biển hiệu quảng cáo và đưa cơ sở vào kinh doanh khi chưa nghiệm thu PCCC.

Trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, điều 16 luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 quy định:

Chủ đầu tư thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn phòng cháy và chữa cháy của công trình đã được duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng”.

Theo như thông tin ban đầu xác định được thì bà Nguyễn Diệu Linh là chủ cơ sở kinh doanh cũng đồng thời là chủ đầu tư công trình xây dựng này. 

Như vậy bà Linh phải chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy cho Sở PCCC thẩm duyệt về PCCC. 

Chỉ sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng. Và bà Linh cũng chính là người sẽ phải có trách nhiệm trong các thiệt hại xảy ra đối với các nhà lân cận và phương tiện do bị cháy lan ra.

{keywords}
Vụ cháy đã làm 13 thường tử vong

Những người sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại xảy ra với vụ việc

Quán karaoke không có đủ điều kiện an ninh trật tự và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi trước hết của chủ đầu tư. Và chủ cơ sở kinh doanh sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng thì nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do thợ hàn biển quảng tại tầng 2 của tòa nhà. 

Nếu xác định chính xác nguyên nhân chính vụ cháy là do sự bất cẩn của những người thợ hàn xì trong quá trình thi công biển quảng cáo thì những người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự về Tội vi phạm quy định về PCCC.

Nếu xác định người thợ thi công hàn xì chỉ được thuê để thực hiện công việc thì dù nguyên nhân cháy có xuất phát từ hành vi của họ hay không thì người chủ quán karaoke không những liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhị Tiến