Cơ quan Công an đang tạm giữ 5 nghi can để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

5 đối tượng đang bị tạm giam tại trại giam T16 gồm: Nguyễn Quang Huy (SN 1992), Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991), Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, đều ở Hải Phòng), Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, Hưng Yên) và Hoàng Đình Cường (SN 1997).

{keywords}
Các nghi can đang bị tạm giữ

Huy và Thảo từng là nhân viên tư vấn tín dụng của 1 công ty tài chính. Thời điểm bị tạm giữ, Huy đã chuyển sang làm nhân viên tín dụng cho một ngân hàng khác.

Theo cơ quan điều tra, biết được kẽ hở của phần mềm vay vốn, giải ngân tự động, giải ngân nhanh, kiểm duyệt không kỹ, các đối tượng trên đã mua phôi chứng minh thư, sau đó chỉnh sửa, dán ảnh lên chứng minh thư, mua tài khoản ngân hàng để lập hàng trăm hồ sơ vay vốn giả thông qua ứng dụng vay vốn trực tuyến $NAP.

Ứng dụng vay vốn trực tuyến thường tự động kiểm duyệt giải ngân trong 5 phút đã giúp các đối tượng dễ dàng lừa được tiền của các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Theo điều tra ban đầu, mỗi hồ sơ, nhóm đối tượng chỉ lừa lấy vài chục triệu đồng, nhưng cả nhóm đã làm hàng trăm hồ sơ, nên số tiền lừa đảo được lên tới vài chục tỷ đồng.

Không chỉ công ty tài chính bị lừa mà với thủ đoạn mới, áp dụng trong hình thức vay vốn mới (vay vốn trực tuyến), một số ngân hàng có ứng dụng tương tự cũng đã trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt các đối tượng liên quan khác.

Loạt giám đốc lừa ngân hàng ANZ và HSBC gần 400 tỷ đồng

Loạt giám đốc lừa ngân hàng ANZ và HSBC gần 400 tỷ đồng

 TAND TP Hà Nội vừa đưa 7 cựu giám đốc, Chủ tịch HĐTV ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

T.Nhung