Theo đó, từ ngày 13 đến ngày 20/4, nhóm người trên đã tổ chức đưa 90 lượt, với gần 200 người nhập cảnh trái phép qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.  

Quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định, Giàng Mỉ (SN 1990, trú tại xã Bản Lầu) là người cầm đầu tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép tại Việt Nam.

Ngày 23/4, cơ quan chức năng đã bắt Vũ Minh Toàn (SN 1998, trú tại xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) là người cầm đầu bên phía Trung Quốc về Việt Nam khi tên này đang lẩn trốn trên địa bàn phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai. 

{keywords}
Giàng Mỉ và Toàn tại cơ quan công an 

Tại cơ quan điều tra, Toàn khai để đưa người qua biên giới trái phép, Giàng Mỉ đã liên hệ với Toàn qua WeChat, sau đó Mỉ chuyển tiền mà khách đã trả cho Toàn.

Toàn đã thuê người sắp xếp đón đưa khách đến địa điểm giáp biên giới để đưa người xuất nhập cảnh trái phép. Mỗi lần tiếp nhận khách thành công, Toàn trả cho Mỉ 3 triệu đồng/người.

Được biết, Mỉ lấy chồng năm 2009 ở Mường Khương. Từ năm 2010 - 2018 tham gia công tác ở Hội phụ nữ địa phương. Cuối năm 2018, vợ chồng Mỉ chuyển khẩu về Bản Lầu, làm ăn buôn bán qua lại Trung Quốc.

Quá trình điều tra, thực nghiệm hiện trường cho thấy mỗi lần có người cần đưa qua biên, Lý Chừ là người đi trước dò đường, cảnh giới.

Mỗi lần đưa người trót lọt, Giàng Mỉ trả cho Chừ và 2 người liên quan từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng/trường hợp.

Trong thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, Chừ còn được biên chế tham gia vào tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch cùng lực lượng biên phòng.

Lợi dụng điều này, Chừ nắm rõ cách thức tuần tra, lịch sinh hoạt của các cán bộ trong tổ và trở thành nội gián, tiếp tay cho các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Ngoài ra, cộng thêm việc thông thạo địa hình, Chừ đưa người vượt biên bằng những con đường mòn, hiểm trở để qua mắt lực lượng tuần tra.

Tuyến biên giới Bản Lầu ngăn cách với Trung Quốc bởi con suối Bá Kết, có những vị trí xung yếu chỉ cách một sải chân. Đây là nơi quan trọng nhất, bắt buộc phải vượt qua nên Chừ thường đứng ở một vị trí thuận lợi ven suối theo dõi lực lượng chức năng 2 bên.

Việc liên lạc với nhau trong đường dây được thực hiện qua điện thoại. Thời gian hoạt động của nhóm này thường từ đêm tối đến rạng sáng hôm sau.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, Giàng Mỉ và Vũ Minh Toàn thực hiện trót lọt 91 vụ, đưa đường thành công cho 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. 

Bắt kẻ đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép ở Lào Cai

Bắt kẻ đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép ở Lào Cai

Công an TP Lào Cai, Lào Cai vừa bắt giữ Vũ Minh Toàn (SN 1998), trú tại xã Minh Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang về việc đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép.

Nhị Tiến