Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét và ra lệnh bắt bị can Trần Diệu Cường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét và ra lệnh bắt bị can Trần Diệu Cường, 43 tuổi, trú tại phường Tân Thới Hoà, quận Tân Phú, TP.HCM, Giám đốc Công ty cổ phần Nước Nguồn (thành lập năm 2010, chấm dứt hoạt động năm 2013) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu tố tụng, ngày 8/12/2015, ông Lương Trịnh Quốc, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vĩnh Thành, Hồng Kông (là bố nuôi của Trần Diệu Cường), có đơn tố cáo Cường gửi đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Quốc đồng thời có thư uỷ quyền cho luật sư đại diện cho Công ty của ông để thực hiện thủ tục tố tụng pháp lý tại Việt Nam.

Kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2011 đến năm 2014, ông Quốc đã thông qua giới thiệu, dẫn dắt của Cường để tham gia hoạt động mua bán kinh doanh… Tuy nhiên, Cường đã đưa ra nhiều thông tin không có thật nên các hoạt động mua bán kinh doanh của ông Quốc đều bị thua lỗ dẫn đến bị Cường chiếm đoạt với tổng tiền 39,493 tỉ đồng.

Cụ thể tháng 8-2011, Cường đề nghị ông Quốc góp vốn vào công ty của Cường nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng mảnh đất có diện tích hơn 4.000 m2 tại Luỹ Bán Bích, phường Hoà Thạch, quận Tân Phú, TP.HCM.

Để cho ông Quốc tin là có thật, Cường đã cung cấp một số giấy tờ hợp đồng giả và đề nghị ông Quốc nếu muốn đầu tư sinh lời tại lô đất nêu trên thì góp 500 nghìn USD. Tiếp sau đó, ngày 11-6-2012, ông Quốc đã chuyển 500 nghìn USD vào tài khoản của Cường. Đến ngày 13-6-2012, Cường đã rút hết số tiền 500 nghìn USD.

Tháng 10-2012, Cường dàn dựng và giới thiệu 2 người đàn ông mặc quân phục quân đội (một người đeo cấp hàm thượng tá, một người đeo cấp hàm đại tá). Cường giới thiệu với ông Quốc đây là những sĩ quan quân đội trong ban quản lý dự án vận tải 45 sẽ giúp Cường ký hợp đồng độc quyền vận tải giao nhận hàng hoá tại các sân bay của Việt Nam. Ông Quốc đã tin và đồng ý góp vốn với Cường và đã 3 lần chuyển cho Cường với tổng cộng là 700 nghìn USD.

Sau khi Cường nhận tiền đã gửi cho ông Quốc bản hợp đồng giao quyền vận tải và giao nhận hàng hoá trong các Cảng hàng không Việt Nam nhưng thực tế chỉ là mánh khóe lừa đảo mà thôi…

Cho đến nay, cơ quan tố tụng xác định bị can Trần Diệu Cường đã mượn danh nghĩa công ty và dựa vào quan hệ bố nuôi, bằng các thủ đoạn gian dối đã đưa những thông tin kinh doanh, mua bán không có thật để chiếm đoạt tài sản của ông Lương Trịnh Quốc với tổng số tiền hơn 39 tỉ đồng.

(Theo Công an nhân dân)