HTML clipboard Với thủ đoạn dùng thẻ Bảo hiểm y tế và hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền bảo hiểm khám chữa bệnh, Lưu Tố Lan – Bác sĩ chuyên khoa 1 Bệnh viện Chợ Rẫy đã móc nối với nhiều cá nhân là bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên tại các bệnh viện để lập 1.168 toa thuốc khống, chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền Bảo hiểm y tế.

Ngày 21/4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
 
Các bị cáo trong đường dây rút ruột BHYT Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo cáo trạng, hàng năm Bệnh viện Chợ Rẫy ký hợp đồng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) với Bảo hiểm xã hội TP.HCM. Theo đó, hàng quý, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ ứng trước cho Bệnh viện Chợ Rẫy khoản kinh phí tối thiểu bằng 80% số tiền chi cho khám chữa bệnh BHYT của quý trước.

Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng số tiền tạm ứng trên phục vụ việc khám chữa bệnh BHYT trong đó có việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân theo đơn thuốc BHYT do bác sĩ của Bệnh viện này kê đơn.

Lợi dụng cơ chế trên, Lưu Tố Lan – Bác sĩ chuyên khoa 1 Bệnh viện Chợ Rẫy đã móc nối với các y bác sĩ, dược sĩ và kỹ thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy và nhiều bệnh viện tuyến dưới để hình thành một đường dây rút ruột bảo hiểm tinh vi.

Cụ thể, Lan thông qua một số người như: Trần Đình Tuy (42 tuổi, bác sĩ Bệnh viện quận 7), Lưu Thị Liễu (27 tuổi, trình dược viên của Công ty Cổ phần Dược phẩm Nhật Tiến), Nguyễn Thị Thu Ba (54 tuổi, y tá Bệnh viện Tân Bình), Vùi Xuân Chiến (kỹ thuật viên gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức), Nguyễn Sơn Lâm (35 tuổi, bác sĩ khoa Bệnh viện Nhi Đồng Nai)…để mượn một lượng lớn sổ BHYT của người thân, công nhân, người bệnh sau đó viết giấy khống đề nghị chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Sau khi có giấy đề nghị chuyển tuyến trên điều trị, Lan móc nối với Huỳnh Quốc Thái (51 tuổi), Nguyễn Thị Mai (52 tuổi, đều là nhân viên khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy)... cho “ra lò” hàng loạt đơn thuốc khống rồi cấp thuốc cho các “bệnh nhân ảo” sau đó đem bán với giá từ 60% đến 70% giá thị trường để trục lợi. Mỗi cá nhân cho mượn thẻ BHYT được Lan và “cấp dưới” chi cho khoản tiền từ 300.000 đồng đến 1.400.000 đồng.

Tính đến khi bị bóc gỡ, Lan cùng đồng bọn đã cho “ra lò” tổng cộng 1.168 đơn thuốc khống trị giá hơn 4,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,9 tỷ đồng, riêng Lan đã chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày.

M. Phượng