Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota đã tiết lộ các chi tiết trên mẫu xe điện bZ4X, một chiếc SUV nhỏ gọn có kích thước tương đương với mẫu crossover RAV4 của hãng. Mẫu xe mới này có vô lăng được thiết kế kiểu máy bay, tương tự như trên chiếc sedan Tesla Model S và Model X.

Xe điện Toyota bZ4X gây tranh cãi với vô-lăng giống của Tesla - 1

Vô lăng trên xe điện bZ4X của Toyota được thiết kế kiểu cần điều khiển máy bay (Ảnh: Toyota).

Toyota cho biết, bộ phận này sẽ sử dụng hệ thống điều khiển bằng điện hoàn toàn, không có sự liên kết cơ học giữa bánh xe và vô lăng. Thay vào đó, nó được thực hiện bằng điện tử, cho phép Toyota lập trình để người lái chỉ phải quay 150 độ từ bên này sang bên kia.

Trước đó, các chủ sở hữu và các chuyên gia đã chỉ trích bộ phận lái của Tesla quá khó để thực hiện những khúc cua gấp đòi hỏi nhiều vòng quay của vô lăng.

Nhiều tài xế đã tỏ ra lóng ngóng khi vừa phải nhìn tay lái để nắm bắt được vị trí cầm vô lăng đồng thời trên mẫu Tesla Model S không có cần số mà người dùng phải chọn trực tiếp trên màn hình cảm ứng của xe, khiến việc quay đầu thành một thách thức lớn.

Trong khi, hệ thống điều khiển của Toyota đã khắc phục được điều này, người lái sẽ không cần phải thay góc quay vô lăng của họ 180 độ khi rẽ ngoặt hay di chuyển qua những khúc cua.

Xe điện Toyota bZ4X gây tranh cãi với vô-lăng giống của Tesla - 2

Người dùng có thể tùy chọn vô lăng tròn truyền thống trên mẫu xe điện bZ4X (Ảnh: Toyota).

Mẫu xe điện Toyota bZ4X sẽ được bán tại Trung Quốc trước khi xuất hiện tại các thị trường khác. Ngoài ra, hãng Toyota còn cung cấp một tùy chọn cho người dùng để có thể lựa chọn kiểu vô lăng tròn truyền thống trên mẫu xe điện này.

Một tính năng thú vị khác trên chiếc SUV điện bZ4X đó là trên mái được tích hợp, lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời giúp người dùng có thể sạc pin mà không cần phải sử dụng đến nguồn điện từ các trụ sạc.

Xe điện Toyota bZ4X gây tranh cãi với vô-lăng giống của Tesla - 3

Xe điện Toyota bZ4X sẽ ra mắt người dùng vào giữa năm 2022 (Ảnh: Toyota).

Mỗi lần sạc đầy, Toyota bZ4X có thể di chuyển lên tới 500 km khi sử dụng dẫn động cầu trước và khoảng 460 km với hệ dẫn động 4 bánh. Dự kiến mẫu SUV điện bZ4X của nhà sản xuất Nhật Bản sẽ ra mắt vào giữa năm 2022.

Hiện tại, các thông số kỹ thuật cụ thể về mẫu xe này vẫn chưa được công bố. Được biết, đây là phiên bản sinh đôi với mẫu Subaru Solterra sắp ra mắt, một chiếc SUV sử dụng chung nền tảng điện do nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển.

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cảm biến của xe Tesla "nhìn thấy" ma?

Cảm biến của xe Tesla "nhìn thấy" ma?

Khi đi qua nghĩa trang, dù không có một bóng người nhưng hệ thống cảnh báo trên chiếc xe điện Tesla vẫn báo hiệu có người ở phía trước. Có phải Tesla đã thực sự nhìn thấy...ma?