Thiết kế của xe được lấy lại từ chiếc Beetle huyền thoại và đặc biệt hơn khi là một chiếc xe chạy điện. Ngay sau buổi giới thiệu, Volkswagen được hỏi liệu có lo ngại về những điểm tương đồng hay không và được trả lời: “Chúng tôi sẽ kiểm tra vấn đề này về bất kỳ vi phạm nào đối với quyền thiết kế hoặc xâm phâm lợi của Volkswagen AG và bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ điều gì cần thiết các bước pháp lý.” 

Volkswagen có thể tiến gần hơn một bước nữa để thực hiện các bước pháp lý đó sau khi phát hiện ra rằng Great Wall, công ty mẹ của ORA đã được cấp bằng sáng chế cho hai thiết kế giống như Beetle năm cửa. Và không chỉ được thực hiện ở Trung Quốc mà còn ở Châu Âu, đăng ký chúng với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EU IPO).

Đó là một chiếc xe hình Beetle năm cửa với đèn pha hình tròn đặt thành chắn bùn dốc và một loạt thanh ngang ngay phía trước mỗi cửa trước, có thể che các cổng sạc. Nó thậm chí còn có bánh xe tương tự như chiếc xe trưng bày.

Thiết kế thứ hai dường như vừa mang phong cách hoạt hình vừa cổ điển hơn. Thanh ghi-đông kiểu những năm 1960 và thanh ‘khăn-ray’ cổ điển giữa chúng lớn hơn, và đèn pha có hình dạng giống như những lát bánh mì nướng. Các bánh xe phẳng hơn, cửa sau dường như cắt vào chắn bùn và mũi xe có phần lồi lên rõ rệt, giống như phiên bản gốc của chiếc Bug những năm 1970. Ngoài ra còn có một cánh lướt gió đuôi vịt bên dưới cửa sổ phía sau.

Mặc dù kiểu dáng thoạt nhìn có vẻ là hai biến thể của cùng một chiếc xe nhưng khi nhìn từ phía trước và phía sau, có sự khác biệt rõ ràng. Chiếc xe Thượng Hải có chắn bùn rộng hơn, mui xe tròn trịa hơn, đường cắt cửa sau hẹp hơn và vuông vắn hơn. Nhưng điểm rút ra lớn đối với chúng tôi là cả hai thiết kế của Trung Quốc đều trông giống một chiếc Beetle nguyên bản hơn là ngay cả những chiếc Beetle hiện đại, làm mát bằng nước của VW từng làm.

So sánh thiết kế bên hông của 2 mẫu xe
So sánh thiết kế bên hông của 2 mẫu xe

Theo các tài liệu có sẵn trên mạng, Great Wall đã nộp hai đơn đăng ký Thiết kế Cộng đồng đã Đăng ký (RCD) vào ngày 3 tháng 6 năm 2021, sau đó được phê duyệt vào ngày 11 tháng 6. RCD cấp cho chủ sở hữu “độc quyền tại tất cả các quốc gia thành viên hiện tại và tương lai của Liên minh Châu Âu ”. Đăng ký này có giá trị trong năm năm và có thể được gia hạn tối đa là 25 năm, mỗi lần năm năm. RCD của Great Wall sẽ hết hạn vào tháng 6 năm 2026.

Dưới trang trên các tài liệu cho cả hai chiếc xe là một phần có tiêu đề "Nhà thiết kế" và ghi công những người tham gia vào quá trình sáng tạo. Ở đây liệt kê 11 cái tên Trung Quốc trong cả hai trường hợp, tên của Ferdinand Porsche không xuất hiện trong tầm mắt… 

So sánh thiết kế của Volkswagen Beetle và ORA Punk Cat
So sánh thiết kế của Volkswagen Beetle và ORA Punk Cat

Sẽ rất ngạc nhiên nếu VW cũng không muốn bảo vệ các thiết kế của mình, ngay cả khi họ đã chọn khai tử Beetle của chính mình vào năm 2019 và tuyên bố rằng họ không quan tâm đến việc đưa nó trở lại như một chiếc EV. Chắc chắn, ORA là một chiếc năm cửa và chạy bằng pin, hai thứ mà Beetle chưa bao giờ có. Nhưng Punk Cat không phải là một chiếc xe lấy cảm hứng từ Beetle theo cách mà chiếc Mazda Miata nguyên bản đã ngả mũ trước chiếc Lotus Elan nguyên bản.

Theo Car Times

'Xe hoa' kết bằng 30kg vải thiều trên phố Hà Nội thu hút mọi ánh nhìn

'Xe hoa' kết bằng 30kg vải thiều trên phố Hà Nội thu hút mọi ánh nhìn

Chiếc "xe hoa" được trang trí với gần 30kg vải thiều, đỗ trước một điểm hỗ trợ bán nông sản phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) khiến nhiều người qua đường thích thú.

 

Audi Quattro sắp được hồi sinh bởi một hãng xe 'mới toanh' của Đức

Audi Quattro sắp được hồi sinh bởi một hãng xe 'mới toanh' của Đức

Mẫu xe huyền thoại của hãng ô tô Đức Audi Quattro năm 1980 sắp được hồi sinh, thế nhưng lại không phải bởi Audi mà là một công ty xe điện khởi nghiệp "mới toanh" cũng của Đức có tên là E-Legend.