Năm 2016, hãng xe siêu xe Saleen, có trụ sở tại Mỹ đã ký kết tham gia liên doanh với thành phố Như Cao, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trong việc sản xuất xe hơi.

Theo thỏa thuận ban đầu, hãng Saleen sẽ dùng kinh nghiệm, công nghệ và những sáng chế, sở hữu trí tuệ của hãng để xây dựng liên doanh. Chính quyền thành phố Như Cao sẽ góp vốn 500 triệu USD và kèm theo một khoản vay 600 triệu USD nhằm xây dựng nhà máy sản xuất để đổi lấy một phần cổ phần trong liên doanh.

Trên tạp chí Phố Wall, Steve Saleen tuyên bố rằng thỏa thuận này chỉ là trò giả dối. Phía Trung Quốc đã cấp bản quyền 510 hồ sơ sáng chế cho các công ty nội địa trong khi những sáng chế này hoàn toàn là ăn cắp thiết kế, công nghệ từ hãng Saleen. Trong các hồ sơ sáng chế này, tên người phát minh Steve Saleen hoàn toàn bị lờ đi.

{keywords}
Màn ra mắt xe của liên doanh Saleen - Giang Tô tại Trung Quốc. Ảnh: Carscoops


Saleen khẳng định chính quyền thành phố Như Cao đang cố gắng tiếp quản JSAT (tên liên doanh chung giữa Saleen và thành phố Như Cao) vì liên doanh này đang sở hữu tài sản trí tuệ và các bằng sáng chế của ông.

Cũng theo ông Saleen, bà Grace Yin Xu, Giám đốc đối ngoại của JSAT đã mất tích. Ngoài ra, ông Frank Sterzer, Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất của liên doanh JSAT đã bị chính quyền giam giữ trong sáu giờ.

Trong bài tuyên bố của mình, ông Saleen cũng nhấn mạnh "Không thể để tình trạng mất kiểm soát tiếp tục diễn ra ở Trung Quốc". Trong một thống kê năm 2019, có tới 20% các công ty Bắc Mỹ bị đánh cắp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng, các thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung phải có biện pháp bảo vệ cho các công ty và người tiêu dùng Mỹ.

Steve Saleen chia sẻ: "Các biện pháp bảo hộ đã không còn cứu nổi thành quả và công sức 40 năm nghiên cứu của tôi, thương hiệu tôi đã xây dựng. Nhưng nó sẽ có ích đối với những doanh nhân Mỹ khác, những người cũng đang bị de dọa kế sinh nhai".

{keywords}
Chiếc siêu xe Saleen S7 do hãng Saleen sản xuất là một trong những siêu xe nhanh nhất thế giới. Ảnh: soec.org

Ông Steve Saleen sinh năm 1949 là doanh nhân người Mỹ, đồng thời là cựu tay đua nổi tiếng. Ông sáng lập ra hãng xe Saleen năm 1983 và là cha đẻ của mẫu xe Saleen S7, một trong những chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới.

Ngân Vũ (Theo Carscoops)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm giao thông? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Video hướng dẫn cài Bluezone:

 

Xe container vượt phải, ép ngã xe máy khiến nữ sinh thiệt mạng

Xe container vượt phải, ép ngã xe máy khiến nữ sinh thiệt mạng

Chiếc container đang di chuyển ở làn bên trái, bất ngờ chuyển làn phải tăng tốc để vượt ngã tư nhanh hơn, dẫn đến tai nạn thương tâm với xe máy.