Triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show (LA Auto Show) có lịch sử hơn 100 năm, được xem như một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, là "sàn diễn" tuyệt vời để các hãng xe ra mắt sản phẩm mới của mình đến công chúng.

LA Auto Show 2021 còn đặc biệt hơn khi đây là triển lãm ô tô quy mô lớn đầu tiên trên thế giới có khách tham quan sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại triển lãm đang diễn ra tại Los Angeles này, hàng loạt hãng xe sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới của mình, trong đó các mẫu xe SUV chạy điện nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Dưới đây là những mẫu SUV điện được ra mắt tại Los Angeles Auto Show năm nay:

Hyundai Seven

{keywords}
Mẫu SUV điện Hyundai Seven (Ảnh: USAtoday)

Tại triển lãm ô tô quốc tế được trông đợi nhất năm, Hãng Hyundai của Hàn Quốc sẽ trình làng mẫu concept Hyundai Seven. Đây là mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện, sở hữu ngoại hình có nhiều nét tương đồng với 2 mẫu xe cùng thương hiệu là Ioniq 5 và Staria. Ở hai bên góc cản trước có thêm dải đèn nằm dọc. Hãng xe Hàn Quốc gọi hệ thống đèn độc đáo này là Parametric Pixels.

{keywords}
 Nội thất của Hyundai Seven được bố trí ghế ngồi xoay gập linh hoạt. (Ảnh: USAtoday)

Bên trong Hyundai Seven là không gian nội thất tạo cảm giác như phòng khách của một ngôi nhà. Ghế xe được bọc nỉ và có thiết kế như ghế sofa gia đình. Hyundai tiết lộ, nội thất của Seven được làm từ các vật liệu cao cấp, thân thiện với môi trường.

Theo nhà sản xuất Hàn Quốc, mẫu xe điện Hyundai Seven có phạm vi hoạt động hơn 300 dặm (khoảng 480 km) cho mỗi lần sạc. Pin của xe có khả năng sạc từ 10% đến 80% chỉ trong khoảng 20 phút.

Nissan Ariya

{keywords}
Nissan Ariya (Ảnh: USAtoday)

Nissan từng cho ra mắt Ariya lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2020, nó đã được dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng vào nửa cuối năm 2021 với mức giá 40.000 USD. Thế nhưng, sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã khiến mẫu xe điện này bị trì hoãn.

Nissan đã từng là công ty bán xe điện lớn nhất thế giới với chiếc Leaf, nhưng cuối cùng lại để mất vị trí đó vào tay Tesla sau khi hãng này cho ra đời quá ít sản phẩm mới. Do vậy, Nissan đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu xe điện Ariya. Việc mang mẫu SUV này đến LA Auto Show một lần nữa làm nóng thêm sự quan tâm của công chúng.

{keywords}
Nissan Ariya tối giản nút điều khiển truyền thống, sử dụng kiểu nút bấm công nghệ cảm ứng xúc giác. (Ảnh: Nissan)

Theo nhà sản xuất ô tô Nissan bên lề triển lãm LA Auto Show, mẫu xe điện Nissan Ariya đã được sẵn sàng sản xuất và dự kiến đến tay khách hàng vào năm 2022. Công ty cho biết, họ hiện đang nhận đặt cọc trước chiếc xe với mức giá khởi điểm gần 46.000 đô la cho phiên bản Ariya Venture + với phạm vi hoạt động lên đến 300 dặm (480 km).

Fisker Ocean

Là một thương hiệu mới, hãng xe điện của tỷ phú Henrik Fisker- cựu nhà thiết kế ô tô của BMW được xem là một ẩn số của thị trường sau khi công bố mẫu SUV điện hạng sang Fisker Ocean nhằm “quyết đấu” với Ford Mustang Mach-E và Tesla Model Y.  

{keywords}
Fisker Ocean là mẫu xe điện 5 chỗ ngồi, có xuất xứ tạo Áo. (Ảnh: Motortrend)

Fisker Ocean 2023 lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm ô tô LA Auto Show 2021 với vẻ ngoài đầy cá tính, thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng. Mẫu xe này bắt đầu được sản xuất từ tháng 11 này tại nhà máy ở Graz, Áo với mức giá bán khá cạnh tranh, vào khoảng 37.499 USD.

{keywords}
Fisker Ocean từng được bình chọn là 1 trong 10 mẫu xe điện đáng trông đợi nhất. (Ảnh: Motortrend)

Ocean có phạm vi hoạt động cho mỗi lần sạc từ 250-350 dặm (từ 400-560 km) tùy thuộc vào phiên bản và tuỳ chọn các gói pin. Mẫu xe này từng được trang Hotcar bình chọn là 1 trong 10 mẫu xe điện đáng trông đợi nhất trên đường phố, bên cạnh Roadster, Cybertruck của Tesla và ID.5 của Volkswagen.

VinFast VF e35 và VF e36

Gây được sự chú ý bậc nhất của những người quan tâm đến triển lãm ô tô LA Auto Show 2021 chính là sự ra đời của bộ đôi SUV điện nhà VinFast đến từ Việt Nam: VF e35 và VF e36. Đây cũng là lần đầu tiên VinFast xuất hiện với tư cách là một hãng ô tô điện mới, tham gia vào thị trường Mỹ.

{keywords}
Mẫu VF e35 thuộc phân khúc SUV cỡ D. (Ảnh chụp màn hình từ sự kiện tại LA Auto Show 2021 diễn ra sáng 18/11 theo giờ Việt Nam)

VF e35 gây ấn tượng với hình dáng mềm mại cùng những đường cong được nhấn nhá và được làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, tạo nên sự mạnh mẽ và chuyển động tốc độ tiến về phía trước cho thiết kế. Sự hài hòa này tạo ra một ngôn ngữ thiết kế gọi là “cân bằng động”.

VinFast trang bị cho VF e35 khối động cơ điện gồm 2 motor đặt ở cầu trước và sau, công suất tối đa xe có thể đạt được là 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 640 Nm. Cung cấp năng lượng cho động cơ là bộ pin 90 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường hơn 500 km sau mỗi lần sạc đầy.

{keywords}
Mẫu VF e36 có kích thước lớn hơn, thuộc phân khúc SUV cỡ E. (Ảnh chụp màn hình từ sự kiện tại LA Auto Show 2021 diễn ra sáng 18/11 theo giờ Việt Nam).

Trong khi đó, mẫu xe SUV điện VF e36 lại gây ấn tượng với vẻ đẹp khỏe khoắn và tiện dụng. Các chi tiết trên xe VF e36 cho phép cải thiện khí động học và mở rộng phạm vi xe điện, bao gồm “màn gió” ở mui và phần đầu xe để chuyển hướng không khí từ các khu vực có lực cản cao.

VF e36 cũng dùng chung khối động cơ giống VF e35, tuy nhiên bộ pin được lắp trên xe là loại 106 kWh. Với bộ pin này, mẫu SUV điện VF e36 có khả năng hoạt động đạt mức 550 km, con số này lớn hơn Tesla Model S Long Range (525 km).

Tại sự kiện ra mắt, giá bán của hai mẫu xe này vẫn chưa được nhà sản xuất công bố. Các mẫu SUV điện của VinFast dự kiến được mở bán toàn cầu vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối năm 2022.

Nguyễn Hoàng (theo USAtoday, Motortrend)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

VinFast ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

VinFast ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

Sáng 18/11 VinFast ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ).