Khác với những lần tổ chức trước đây, Triển lãm Điện tử Tiêu dùng - Consumers Electronics Show (CES) sau một năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19 có những thay đổi trong lần trở lại sắp tới vào ngày 5/1/2022.

Cụ thể, sự kiện chứng kiến sự “đổ bộ” của hàng loạt nhà sản xuất ôtô với xu hướng chính là xe điện và phương tiện tự hành thông minh. Trong số đó, có nhiều “tân binh” chọn CES 2022 là nơi để tỏa sáng, bên cạnh những tên tuổi dày dạn kinh nghiệm của ngành công nghiệp 4 bánh.

Liên minh ô tô đến từ Thổ Nhĩ Kỳ

Nhóm 5 hãng xe lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã “chung tay” thành lập tập đoàn TOGG và xác nhận sẽ trình làng 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới tại triển lãm CES 2022.

Tại gian hàng của TOGG sẽ xuất hiện một mẫu sedan và SUV thuần diện. Đi cùng với đó là tùy chọn cấu hình tiêu chuẩn một mô-tơ điện ở cầu sau mạnh 200 mã lực, hoặc bản cao cấp có hệ thống 2 động cơ điện tạo thành hệ dẫn động AWD mạnh 400 mã lực.

Dù chưa rõ thông số kỹ thuật, nguồn tin từ Carscoops cho biết 2 mẫu xe của TOGG có phạm vi hoạt động 300 km hoặc 500 km tùy theo phiên bản dung lượng pin được trang bị.

trien lam CES 2022 anh 1

Mẫu sedan chạy điện của TOGG có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây với cấu hình 2 động cơ điện. Ảnh: TOGG.

Bên cạnh bộ đôi xe điện đáng chờ đợi, TOGG còn mang đến Las Vegas nền tảng công nghệ để phát triển các phương tiện giao thông trong tương lai với tên gọi Use-Case Mobility. Theo mô tả của nhà sản xuất ôtô đến từ Tây Á, Use-Case Mobility sẽ sử dụng các công nghệ điện tử, tự động và kết nối để tạo nên những mẫu xe thông minh trong tương lai.

Nước cờ tiếp theo của VinFast tại Mỹ

Sau những bước đi đầu tiên tại bang California với trụ sở của chi nhánh mới và trình làng bộ đôi SUV điện thông qua Los Angeles Auto Show, VinFast chuẩn bị “chào sân” CES bằng loạt sản phẩm mới.

Ba cái tên đang được chờ đợi ở khu trưng bày của VinFast gồm VF e32, VF e33 và VF e34P, trải dài từ phân khúc A, B đến C và sẽ lấp đầy dải sản phẩm ôtô điện của hãng xe Việt Nam tại Mỹ.

trien lam CES 2022 anh 2
trien lam CES 2022 anh 3

Khả năng tự hành và trí thông minh nhân tạo là công nghệ nổi bật trên các mẫu xe điện mới của VinFast sắp ra mắt tại CES 2022. Ảnh: VinFast.

Điểm nhấn chính trên các mẫu xe điện VinFast sắp trình làng tiếp tục là các công nghệ tự hành tiên tiến và nền tảng trí thông minh nhân tạo. Đơn cử có thể kể đến hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) với tự động giữ làn, phanh chủ động, giám sát người lái, tự động đỗ xe, triệu tập xe thông minh...

Ngoài ra, ôtô điện VinFast còn được tích hợp các tiện ích thông minh (smart services) như điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo thông minh, kết nối ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ...

Mới đây, VinFast vừa xác nhận sẽ công bố giá bán và nhận đặt hàng cho VF e35 và VF e36 tại CES 2022. Điều này đúng với lộ trình bàn giao VinFast VF e35 và VF e36 vào năm sau đến tay khách hàng, bước đầu đưa VinFast trở thành một nhà sản xuất ôtô điện hoàn toàn trong tương lai.

Loạt giải pháp công nghệ mới dành cho xe điện

Không chỉ có sự góp mặt cả những hãng xe, các nhà cung cấp bên thứ 3 cũng chọn CES 2022 để phô diễn công nghệ.

Cái tên đáng chú ý đầu tiên là Magna International. Nhà sản xuất linh kiện ôtô lớn hàng đầu tại Canada dự định mang đến CES sắp đến hệ truyền động xe điện thông minh EtelligentReach EV.

EtelligentReach EV bao gồm công nghệ pin và động cơ điện được cải tiến hiệu năng. Nền tảng công nghệ mới được Magna hé lộ là giải pháp để các hãng xe điện phát triển sản phẩm theo dạng mô-đun, từ đó cắt giảm chi phí và thời gian nghiên cứu.

trien lam CES 2022 anh 4

Magna International sẽ giới một nền tảng công nghệ xe điện mới tại CES 2022. Ảnh: Magna International.

Trong khi đó, công ty WirelessCar chuyên về về dịch vụ kỹ thuật số dành cho ôtô sẽ giới thiệu Smart EV Routing, tạm dịch là Định hướng thông minh dành cho xe điện.

Đây là công nghệ ứng dụng hệ điều hành Android và thu thập dữ liệu để đưa về máy chủ của WirelessCar. Hệ thống tính đoán và xử lý thông tin dựa theo nhu cầu sử dụng, di chuyển thực tế để đưa ra các chỉ dẫn định hướng, dẫn đường tối ưu dành cho người dùng xe điện.

Theo ZingNews

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

VinFast đưa ô tô điện, công nghệ thông minh đến triển lãm CES 2022

VinFast đưa ô tô điện, công nghệ thông minh đến triển lãm CES 2022

Ngày 16/12/2021, VinFast công bố sẽ tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 với dải xe điện hoàn chỉnh trải đều các phân khúc A-B-C-D-E.