Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 (Auto Shanghai 2021) đã khai mạc tại Trung Quốc từ ngày 19/4 và kéo dài đến hết 28/4. Đây là triển lãm ô tô quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhất trong bối cảnh nhiều triển lãm tên tuổi như Geneva bị hủy bỏ liên tiếp 2 năm, khiến mọi con mắt đều đổ dồn vào Thượng Hải.

Theo ban tổ chức, khu vực triển lãm có diện tích lên tới 360 ngàn mét vuông tạo thành 12 gian trưng bày, với khoảng 1 ngàn doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tham dự.

Nổi bật tại triển lãm năm nay là các mẫu xe chạy điện, xe concept và giải pháp công nghệ kết nối giữa con người và phương tiên. Trong đó với sự xuất hiện một cách mạnh mẽ các hãng xe công nghệ nội địa đã cho thấy Trung Quốc muốn tận dụng cơ hội để cho thế giới thấy được khát vọng làm chủ xu hướng xe tương lai sau 2 năm cả thế giới “sống chậm” vì dịch covid-19.

{keywords}
Hãng xe Hồng Kỳ (Hongqi) đã nhân cơ hội triển lãm ô tô Thượng Hải để giới thiệu một mẫu concept xe cao cấp là Hongqi L-Concept. Hướng đến tương lai tự động lái hoàn toàn, mẫu limousine hạng sang này không có vô-lăng, thay vào đó là 2 màn hình LCD nối dài trên bảng táp-lô. Bên ngoài xe thể hiện nét cổ điển đặc trưng của dòng xe limousine hạng sang nhưng pha chất hiện đại nhờ công nghệ LED.
{keywords}
Zeekr - thương hiệu mới của hãng Geely được tạo ra để nhắm đến cạnh tranh với Tesla, đã giới thiệu sản phẩm đầu tiên của mình. Đó là một chiếc hot hatch (kiểu xe 5 cửa nhưng công suất lớn) đẹp mắt với công suất động cơ điện lên tới 500 mã lực, cùng khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong chưa đến 4 giây và có thể chạy quãng đường hơn 700 km sau mỗi lần sạc.
{keywords}
GAC Motors Trung Quốc chọn triển lãm để ra mắt mẫu xe điện Aion Y, xe có giá bán mềm từ 105.900 – 149.900 nhân dân tệ (khoảng 373 – 528 triệu đồng) với 5 phiên bản. Phong cách thiết kế của mẫu xe này trông hiện đại và trẻ trung. Xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tự động ADiGO 3.0, đỗ xe từ xa bằng 1 nút bấm, hệ thống thông tin giải trí mạng 5G với màn hình trung tâm cỡ 14,6 inch và bảng đồng hồ màn LCD. Aion Y sẽ có các cự li di chuyển chuyển tùy theo gói pin gồm 460, 500, và 600 km.
{keywords}
Mẫu concept siêu xe được gọi là ME Sports (viết tắt là ME-S) đến từ một công ty mới có tên là Enovate của Trung Quốc tuyên bố về khả năng tăng tốc không thua kém những siêu xe tốc độ trên thế giới. Với hệ dẫn động 4 bánh và năng lượng chạy pin sạc điện thuần túy, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3 giây.
{keywords}
Hãng Mercedes-Benz của Đức tiếp tục giới thiệu mẫu Vision AVTR, một chiếc concept đã xuất hiện hồi đầu năm 2020 tại triển lãm CES. Mẫu xe này lấy cảm hứng từ phim Avatar với vẻ ngoài như một sinh vật đến từ tương lai. Vision AVTR còn sở hữu một kiến trúc phức tạp từ bên ngoài cho đến nội thất bên trong. Vì vậy, chiếc xe hướng đến khả năng tự lái hơn là cần con người điều khiển. Đặc biệt, hệ thống âm thanh 360 độ trong xe cho phép con người cảm nhận thiên nhiên một cách gần gũi nhất như tiếng suối hay gió thổi.
{keywords}
Một thiết bị bay chở người trang bị các cánh quạt theo cách thức của thiết bị bay không người lái xuất hiện tại triển lãm, hướng đến xu thế “taxi bay” đang nhen nhóm ở các đô thị lớn trên thế giới.
{keywords}
bZ4X concept- chiếc xe đầu tiên trong số 15 chiếc Toyota EV mới của hãng xe Nhật Bản như một lời xác thực bước chân vào cuộc đua xe điện mà trước đó tưởng chừng như Toyota sẽ nằm ngoài cuộc chơi. Bề ngoài chiếc xe mang tính thực tiễn của những dòng xe chạy xăng đã sản xuất nhưng bên trong là cách mạng về thiết kế khác hẳn truyền thống của Toyota. Toyota cho biết bZ4X bản thương mại dự kiến ​​sẽ bắt đầu bán ra vào giữa năm 2022.
{keywords}
Năm 2018 nhằm mục đích kỷ niệm 100 năm thương hiệu, BMW đã tạo ra chiếc xe tương lai Vision Next và đưa nó đi trình diễn khắp nơi. Thông điệp của chiếc concept này vẫn không hề cũ khi xuất hiện tại Thượng Hải 2021 nhưng trong hình ảnh mới. BMW Vision Next không mang vẻ viễn tưởng nữa mà đi vào thực tế hơn với các đường nét thân vỏ tinh tế. Bên trong, buồng lái thông minh kết hợp giữa người và máy tính giúp việc di chuyển trở nên nhàn nhã. Với sự lột xác về ngoại hình lần này, có thể Vision Next sẽ sớm đưa vào sản xuất trong tương lai gần.
{keywords}
Evergrande Group, tập đoàn có hoạt động kinh doanh bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã tung ra thương hiệu xe hơi Hengchi để khai thác nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. Ngay tại triển lãm Thượng Hải, hãng xe non trẻ này đã có tới 9 mẫu xe trưng bày. Nhờ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, tập đoàn mẹ đã mua NEVS, công ty đã cố gắng cứu hãng xe Saab vào năm 2019. Sau đó, Hengchi đã làm việc với các công ty kỹ thuật ô tô ở Đức và Thụy Sĩ, cũng như tuyển mộ Daniel Kirchert, một cựu giám đốc điều hành BMW, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp EV của đối thủ Byton.


Đình Quý (theo Motorauthority, sputniknews, topgear)

 Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021: Cuộc phô diễn của xe chạy điện Trung Quốc

Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021: Cuộc phô diễn của xe chạy điện Trung Quốc

 Có nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đã giới thiệu mẫu xe chạy điện đi được tới 1000 km cho một lần sạc pin.