MW Motor-một nhà sản xuất ô tô tư nhân ở Cộng hòa Séc cho biết dự kiến sẽ bán chiếc Spartan sang thị trường Anh vào cuối năm 2020, sau đó sẽ phát triển ra toàn châu Âu. Kèm theo tuyên bố này, công ty giới thiệu hình ảnh đầy đủ về chiếc MWM Spartan.

Chiếc SUV này sở hữu ngoại hình y hệt mẫu Hunter của hãng UAZ (Nga), nhưng đã được hãng xe của Séc sửa đổi lại để chạy bằng động cơ điện.

{keywords}
MWM Spartan không dùng động cơ xăng/dầu, nhưng vẫn giữ thiết kế nguyên bản của UAZ Hunter

MW Motor cho biết chiếc xe Spartan sẽ loại bỏ hoàn toàn nhược điểm của dòng xe huyền thoại UAZ Hunter (trước đây là 469) như tốn nhiên liệu, lượng khí thải carbon cao, nhưng vẫn giữ lại ưu điểm offroad tốt nhờ hệ dẫn động 4 bánh, cũng như kiểu dáng truyền thống.

Trên chiếc xe Spartan, tay lái đã được di chuyển sang bên phải phục vụ mục đích hướng đến thị trường Anh quốc. Nội thất vẫn đơn giản như nguyên bản vốn có trên UAZ Hunter, nhưng bảng đồng hồ có thêm hiển thị mức năng lượng.

{keywords}
MWM Spartan giữ lại hệ dẫn động 4x4 trên Hunter nhưng thay đổi động cơ và hộp số dùng điện

Bên dưới xe, MW Motor trang bị động cơ điện công suất từ 56kWh đến 90kWh, tương đương xe của Tesla Model S, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh đặc trưng của UAZ.

Theo hãng xe đến từ Séc, sự hợp tác này với hãng xe Nga sẽ giúp sản phẩm độc đáo này sớm chinh phục các khách hàng châu Âu, như cách mà UAZ đã làm được trong thế kỷ trước.

{keywords}
Tay lái MWM Spartan chuyển từ bên thuận sang bên phải
{keywords}
Nội thất MWM Spartan vẫn "cổ điển" như nguyên bản UAZ Hunter

Tuy nhiên, trả lời trên tờ Sputnik của Nga, lãnh đạo nhà nhà máy ô tô Ulyanovsk (nơi sản xuất xe UAZ) khẳng định MWM Spartan là dự án riêng của nhà sản xuất xe hơi tư nhân MW Motors đến từ Cộng hòa Séc, biến UAZ Hunter thành một chiếc xe chạy điện phiên bản tay lái bên trái. UAZ không chịu trách nhiệm về tất cả các thay đổi trong đặc tính kết cấu mẫu xe của các công ty bên ngoài, hay studio độ xe.

{keywords}
MWM Spartan muốn thương mại hóa hình ảnh UAZ Hunter ra thị trường châu Âu trong vai trò thân thiện môi trường

Như vậy, nếu không có sự đồng ý của UAZ, sản phẩm “Hunter chạy điện” với cái tên mới Spartan sẽ khó có thể thương mại hóa sơm như kỳ vọng. Dù sao sự xuất hiện của Spartan cũng khiến những người yêu thích “U-Oát” cảm thấy thích thú và bớt “tiêu cực” khi nghĩ về mức độ tốn nhiên liệu của nó trước đây.

Đình Quý (theo MW Motor, Sputnik)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Sau 25 năm, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều thương hiệu. Nhưng bên cạnh đó, có không ít hãng xe và thương hiệu "chết yểu", thậm chí, chỉ tồn tại 2 năm.