Rolls-Royce vốn được biết đến là một hãng chuyên sản xuất xe sang và hiện đang sở hữu vị trí là công ty sản xuất chiếc xe đắt nhất thế giới – chiếc Rolls-Royce Boat Tail có giá bán lên đến 28 triệu USD (gần 650 tỷ đồng).

Mới đây, “ông lớn” Rolls-Royce Power Systems vừa tiết lộ về mẫu xe tải MTU Hybrid Haul. Thật khó tưởng tượng rằng mẫu xe tải này ra lò từ cùng một nơi với những chiếc xe sang bạc tỷ trước đó, bởi nó quá xấu.

{keywords}
Hãng xe siêu sang Roll-Royce sản xuất xe tải khổng lồ 

Những chiếc xe tải hoành tráng nhất thường được sử dụng trong khai thác mỏ. Hoạt động khai thác đi kèm với lượng khí thải carbon rất lớn, nhiều công ty khai thác đang tìm cách giảm tác động carbon (và chi phí vận hành) của họ đối với những phương tiện khổng lồ này.

Ví dụ, Caterpillar đang nghiên cứu xe tải không khí thải, có thể là xe chạy bằng pin. Công ty khởi nghiệp First Mode đang làm việc trên công nghệ pin nhiên liệu hydro. Còn Rolls-Royce Power Systems lựa chọn phát triển động cơ hybrid cho mẫu xe tải của mình.

Với công nghệ đang áp dụng, Rolls-Royce ước tính giảm tối đa 30% lượng khí thải. Phương án này được đưa ra nhằm mục đích sử dụng các động cơ diesel hiện có với các bộ pin lớn, sử dụng khả năng phục hồi năng lượng tái tạo. Ví dụ, khi đi một đoạn đường dốc xuống đáy khu mỏ, những chiếc xe tải mang nhãn hiệu MTU được trang bị hệ thống này có thể giảm khí thải CO2 lên đến 22%.

{keywords}
 

Hiện nay, pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu có lượng khí thải carbon thấp đang được nghiên cứu. Đối với các khu vực khai thác xa xôi không có lưới điện, công ty sẽ không chỉ bán xe tải, mà còn bán các trạm phát điện hoàn toàn độc lập sử dụng nhiên liệu tái tạo kết hợp với kho pin lớn và máy phát điện diesel.

Mục tiêu của Rolls-Royce Power System là giảm 35% lượng khí thải nhà kính từ các sản phẩm mới từ năm 2019 - 2030.

Quân Hiếu (theo Motortrend) 

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt ô tô điện giá rẻ sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast VF e34

Loạt ô tô điện giá rẻ sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast VF e34

Nhiều mẫu ô tô điện mới dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc chiến khốc liệt với mẫu xe nội địa VinFast VF e34.