Khác với loạt ô tô lắp ráp kết thúc năm 2021 bằng các phiên bản mới để đón ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, trong tháng đầu năm 2022 đã ra mắt một số ô tô nhập khẩu thuộc phiên bản hoặc thế hệ mới, nhưng giá lại tăng chóng mặt.

Ford Explorer thế hệ mới tăng 367 triệu đồng

Ford Explorer thế hệ thứ 6 đã chính thức bán tại Việt Nam bằng màn ra mắt hôm 11/1. Chiếc SUV cỡ lớn này tiếp tục được nhập khẩu từ Mỹ, bên cạnh những nâng cấp về ngoại hình, trang bị thì giá xe cũng tăng tới 367 triệu đồng lên mức 2,366 tỷ đồng so với giá cũ là 1,999 tỷ đồng.

{keywords}
Ford Explorer 2022 tăng giá "chat" so với thế hệ cũ

Ngoài mức giá tăng một cách phi mã, tương đương một chiếc ô tô cỡ A như Vinfast Fadil, Ford Explorer 2022 được ghi nhận đã nâng cấp triệt để về thiết kế nội ngoại thất, hệ truyền động và gói công nghệ thông minh hỗ trợ người lái. So với thế hệ cũ, Ford Explorer mới dài và cao hơn. Cụ thể, xe có kích thước tổng thể 5.049 x 2.004 x 1.778 mm cùng chiều dài cơ sở 3.025 mm (thế hệ cũ là 5.037 x 2.005 x 1.813 và 2866 mm). Kích thước mâm vẫn là 20 inch nhưng thay đổi thiết kế mâm 10 chấu mới. Đầu và đuôi xe cũng thay đổi nhận diện sắc nét hơn.

​​Ford Explorer 2022 được nâng cấp từ hộp số tự động 6 cấp thành hộp số tự động 10 cấp, kết hợp cùng động cơ xăng EcoBoost 2.3L được tinh chỉnh của Ford, tạo ra công suất 301 mã lực và mô-men xoắn cực đại 431,5 Nm, khác biệt so với thế hệ cũ (273 mã lực và 420 Nm).

Bên trong, thay đổi đáng kể nhất là núm xoay cần số đã xuất hiện. Xe dùng phanh tay điện tử và núm xoay chỉnh chế độ lái. Tiện nghi gồm có điều hòa tự động 3 vùng, hệ thống loa B&O, hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, màn hình giải trí cho hàng ghế giữa, cửa sổ trời toàn cảnh, gói hỗ trợ lái Co-Pilot360…

So với các đối thủ hiện hành như Volkswagen Teramont (2,349 tỷ đồng), Hyundai Palisade (khoảng 2,5 tỷ đồng), Toyota Land Cruiser Prado (2,548 tỷ đồng), ​​Ford Explorer 2022 không còn ưu thế giá rẻ hơn như thế hệ cũ, nên có thể trong thời gian tới sẽ phải cạnh tranh gay gắt về thị phần SUV 7 chỗ cỡ lớn, vốn đã khá kén khách.

Bán tải cỡ lớn RAM 1500 TRX giá đắt không tưởng

Trước khi chiếc RAM 1500 TRX xuất hiện dưới dạng chính hãng hôm 9/1, thị trường Việt Nam vốn khá hiếm những mẫu "siêu bán tải", có thể kể đến như Ford F150, Toyota Tundra hay Dodge Ram. Điểm chung của những mẫu xe này là sở hữu kích thước to lớn hơn hẳn so với những chiếc bán tải thông thường, đi cùng động cơ khỏe và ngốn nhiên liệu.

RAM 1500 TRX ra mắt lần này cũng đánh dấu lần đầu thương hiệu Ram, phân nhánh xe thương mại thuộc Dodge “bước chân” vào Việt Nam, thông qua cùng nhà phân phối thương hiệu Jeep. Cả hai thương hiệu này đều thuộc dạng kén khách tại Việt Nam.

{keywords}
Được xếp vào hàng "siêu bán tải" cùng mức độ ngốn xăng khủng, RAM 1500 TRX là mẫu xe không thuộc về số đông.

Mức giá công bố cho chiếc RAM 1500 TRX là 7,9 tỷ đồng, đắt nhất từ trước đến nay cho một loại xe bán tải. Trước đó, một mẫu xe khác của RAM là 1500 Laramie đã về Việt Nam cuối năm 2021 cũng có giá chỉ 5,5 tỷ đồng, hay mẫu Ford F-150 Raptor từng đắt nhất Việt Nam cũng chỉ dừng ở con số 5,4 tỷ đồng.

Có mức đắt đỏ như vậy, người mua RAM 1500 TRX thực tế sẽ sở hữu một chiếc bán tải cực khỏe, với cỗ máy xăng 6.2l V8 siêu nạp quen thuộc của các dòng Dodge Challenger/Charger Hellcat, cho công suất tối đa 702 mã lực và mô-men xoắn 882Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 8 cấp ZF, chiếc bán tải nặng gần 2,9 tấn này chỉ mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0-96km/h; 0-161km/h trong 10,5 giây, chạy hết đường thẳng 400m drag trong 12,9 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn ở 190km/h. Nhưng mức ngốn xăng cũng thuộc hàng “khủng”, từ 20 đến 27,4 lít/100km.

Ngoại hình chiếc RAM 1500 TRX về cơ bản ít có sự nổi trội hơn so với một chiếc Ford Raptor giá hơn 1 tỷ đồng. Nội thất bên trong kém sang khi thiết kế mang phong cách thô ráp, vuông vức, đúng chất bán tải kiểu Mỹ. Điểm nhấn trong xe là màn hình cảm ứng 12 inch ở giữa cùng hệ thống thông tin giải trí UConnect4 có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Hàng ghế đầu chỉnh điện, hàng ghế sau có thể chỉnh góc ngả lưng, xe có cửa sổ trời chỉnh điện, và các tiện nghi cao cấp khác tương đương các dòng SUV trên 1 tỷ tại Việt Nam.

Nhìn chung, chiếc siêu bán tải này cực kỳ kén khách bởi những công năng mang tính “chơi” hơn là phương tiện đi lại hàng ngày. Chính vì vậy, thực tế chiếc RAM 1500 TRX ra mắt cũng là chiếc duy nhất và nhập về theo đơn đặt trước của khách hàng, khó có thể nhập về số lượng nhiều để chờ khách đến mua như các dòng xe khác.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cận Tết Nguyên đán, ô tô tiếp tục giảm giá sâu vài trăm triệu đồng

Cận Tết Nguyên đán, ô tô tiếp tục giảm giá sâu vài trăm triệu đồng

Các hãng, đại lý tiếp tục tung ra nhiều chương trình giảm giá sâu, hấp dẫn cho mẫu ô tô nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng có nhu cầu mua xe mới du xuân.