Hãng xe Ford vừa công bố sẽ tung ra thị trường chiếc bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning 2022 từ Quý IV/2021 với giá khởi điểm chỉ từ 39.974 USD (khoảng 919 triệu đồng). Không chỉ thừa kế dáng vẻ đồ sộ của dòng bán tải Full size F-150 mà F-150 Lightning còn sở hữu tổng công suất 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.050 Nm từ hai động cơ điện, cho phép xe tăng tốc tối đa từ 0-96 km/h trong vòng khoảng 4 giây.

{keywords}
Ford F-150 Lightning không chỉ khỏe mà còn hữu ích trong sinh hoạt

Bên cạnh đó, gói pin mở rộng cho phép tổng công suất tối đa tăng lên 563 mã lực. Đây chính là điểm gây sự chú ý của người dân Mỹ sau thảm họa mất điện ở Texas khiến hàng triệu người khốn đốn trong giá lạnh.

Hãng Ford cho biết F-150 Lightning sở hữu tính năng được gọi tên là Intelligent Back Up Power (Nguồn dự phòng thông minh), với khả năng giảm tải tới 9,6 kW điện và trở thành máy phát điện dự phòng cho các hộ gia đình.

Minh họa khả năng biến thành trạm phát điện hữu ích của Ford F-150 Lightning 

Một chiếc F-150 Lightning với gói pin mở rộng được sạc đầy có thể cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà trong tối đa 3 ngày, dựa trên mức tiêu thụ trung bình hàng ngày là 30kWh. Nếu dùng tiết kiệm, chiếc xe bán tải chạy điện có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong vòng 10 ngày.

Để kích hoạt tính năng Nguồn dự phòng thông minh của Ford, bạn sẽ cần lắp đặt Trạm sạc Ford 80A Pro tại nhà của mình. Ngay khi mất điện, chiếc Ford F-150 Lightning được cắm điện vào trạm sạc sẽ tự động phát điện ngược lại đến ngôi nhà. Sau khi có điện trở lại, chiếc xe sẽ trở lại chế độ sạc.

{keywords}
Khi mất điện, Ford F-150 Lightning kết nối với trạm sạc 80A sẽ xuất ngược điện trở lại ngôi nhà

Không chỉ cấp điện qua trạm sạc, phía sau thùng xe còn cung cấp các ổ cắm phát điện giúp sử dụng các thiết bị điện phục vụ đời sống như đun nước, chạy máy cầm tay, quạt, điều hòa...phục vụ nhu cầu cắm trại hoặc lao động sản xuất.

{keywords}
Cốp trước Ford F-150 Lightning dùng để chứa đồ và có sẵn ổ cắm điện dân dụng
{keywords}
Tương tự, ở thùng sau Ford F-150 Lightning có thể cấp điện cho các loại máy móc dùng điện dân dụng

Ford cho biết trong tương lai, họ đang có kế hoạch phát triển một tính năng mới gọi là Intelligent Power, cho phép khách hàng sử dụng xe tải điện của họ để phát điện cho ngôi nhà trong những giờ cao điểm, giúp hạ giá điện sinh hoạt. 

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng đang hợp tác với Sunrun, một công ty năng lượng mặt trời hàng đầu, để cho phép lắp đặt trạm sạc 80A và hệ thống tích hợp tại nhà dễ dàng hơn, giúp người dân sử dụng năng lượng mặt trời dễ dàng.

Đình Quý (theo Carscoops)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào 2027

Xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào 2027

Kết quả nghiên cứu từ Bloomberg New Energy Finance dự báo giá ô tô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027 nhờ giá thành sản xuất pin sẽ hạ xuống.ngày càng hạ xuống.