Thay đổi màu sắc bên ngoài của ô tô chỉ bằng một nút bấm nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng công nghệ để đạt được điều này đã được phát triển hơn một thập kỷ. Nó vẫn chưa được sản xuất hàng loạt, nhưng với mẫu xe ý tưởng iX Flow mới của BMW vừa chính thức được vén màn tại CES 2022 cho thấy ít nhất có một nhà sản xuất ô tô đang cố gắng đưa nó thành hiện thực. 

Xem video:

 

IX Flow với phần thân xe được thay đổi màu sắc bằng cách sử dụng E Ink, công cụ cung cấp năng lượng cho màn hình giống như giấy của các thiết bị đọc sách điện tử, Amazon Kindle. BMW đã bọc iX trong một lớp bọc tùy chỉnh có chứa hàng triệu vi nang E Ink - tương đương với độ dày của một sợi tóc người. Mỗi viên nang chứa đầy các sắc tố màu trắng tích điện âm và các sắc tố đen tích điện dương. Sau đó, một điện trường làm cho các sắc tố trắng hoặc đen tụ lại ở bề mặt vi nang.

{keywords}
Lớp sơn màu trăng có thể...

 

{keywords}
...đổi thành màu xám, đen chỉ bằng một nút điều khiển. Ảnh: BMW. 

Thay đổi từ màu xám sang màu trắng có vẻ không phải là một thành tựu lớn, nhưng bảng màu đơn giản có thể thay đổi màu sắc hiện đang được sử dụng trong thế giới thực. BMW lưu ý rằng việc đổi màu xe từ màu trắng sang màu xám có thể giúp làm nóng hoặc làm mát nội thất xe, tùy theo mùa. Việc phản chiếu những tia nắng nóng của mặt trời mùa hè với ngoại thất màu trắng có thể giúp làm mát dễ dàng hơn đồng thời hấp thụ tất cả hơi ấm của mặt trời mùa đông trong khi bóng râm tối hơn có thể giảm thời gian cần thiết để sưởi ấm bên trong vào một buổi sáng lạnh giá.

{keywords}
BMW không cho biết liệu công nghệ này có được xuất hiện trên xe sản xuất thương mại hay không. 

Công nghệ điện di cũng tiết kiệm năng lượng, với dòng điện chỉ cần chạy khi thay đổi màu sắc. BMW đang quảng cáo công nghệ này như một cách để chủ sở hữu thể hiện mình hơn nữa theo ý muốn của họ, ví nó như một biểu tượng thời trang hoặc đẳng cấp người sử dụng. BMW không cho biết liệu công nghệ này có được xuất hiện trên xe sản xuất thương mại hay không, nhưng nó sẽ là một tính năng tuyệt vời nếu mọi người bỏ ra mức phí 15 USD một tháng để tiếp cận .

Hoàng Anh (theo Motor1)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mercedes-Benz giới thiệu concept xe điện có phạm vi hoạt động 1.000 km

Mercedes-Benz giới thiệu concept xe điện có phạm vi hoạt động 1.000 km

Mẫu xe ý tưởng Mercedes Vision EQXX được ứng dụng vật liệu nhẹ và có thiết kế khí động học tốt để tối ưu hiệu suất sử dụng năng lượng.