Sự bùng nổ của ô tô điện đang hiện diện trên toàn cầu. Lợi ích của nó đối với môi trường và biến đổi khí hậu là rất rõ ràng, tiềm năng của thị trường này đang rất rộng mở. Thế nhưng còn rất nhiều công ty vẫn chưa công bố kế hoạch chế tạo ô tô điện của riêng họ hoặc vẫn chưa lăn bánh mẫu xe điện nào.

Dưới đây là 10 gã khổng lồ trong số đó.

10. Suzuki

{keywords}
Toà nhà của Suzuki

Công ty Suzuki của Nhật Bản đã có thâm niên trong ngành và là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Được đánh giá là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 11 trong năm 2016, Suzuki vẫn chưa có xe điện trong dòng sản phẩm của mình, mặc dù hãng đã có một số loại xe hybrid để cung cấp.

{keywords}
Suzuki EV

Tuy nhiên, tương lai Suzuki đã có có kế hoạch phát hành chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình vào năm 2025. Chiếc xe EV đầu tiên của Suzuki sẽ ra mắt lần đầu tiên tại Ấn Độ, vốn là thành trì của Suzuki, và sau đó nó sẽ được tung ra thị trường Nhật Bản và Châu Âu.
9. Alfa Romeo

{keywords}
Trụ sở Alfa Romeo


Alfa Romeo là thương hiệu xe sang đến từ Ý. Họ có những chiếc xe đẳng cấp thế giới như Stelvio và Giulia nhưng ở khía cạnh khác, nhà sản xuất Ý vẫn không có một chiếc xe điện nào để trưng bày.

{keywords}
Alfa Romeo


Thông tin duy nhất từ ​​ hãng Alfa Romeo liên quan đến xe điện là mẫu xe điện lai plug-in (PHEV) mà họ đã giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch nào cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

8. Dodge

{keywords}
Dodge EV


Dodge là một công ty con của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) nổi tiếng với việc sản xuất xe cơ bắp với những mẫu xe như Charger và Challenger. 

Mặc dù vào năm 2009, mẫu xe ý tưởng Dodge EV của hãng này được cho là mẫu xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện, đã được trình diễn trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ, nhưng dự án đã bị hủy bỏ.

{keywords}
Dodge

Hiện tại, họ vẫn chưa cung cấp xe điện nhưng dưới sự tiếp quản của công ty mẹ mới là Stellantis, tất cả những điều đó có thể thay đổi.
7. Land Rover

{keywords}
Land Rover EV


Land Rover cũng như Jaguar đều là công ty con của Tata Motors. Mặc dù hai thương hiệu thuộc cùng một công ty mẹ, Jaguar đã có một mẫu xe điện có tên i-Pace All-Electric Crossover.

{keywords}
Trụ sở của Land Rover

Land Rover không có một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện nào như tên gọi của mình, mặc dù đã cung cấp những mẫu xe hybrid như PHEV và MHEV. 
Tuy nhiên, Land Rover đang lên kế hoạch cho một số chiếc EV của riêng mình theo chiến lược Reimagine. Và dự kiến ra mắt vào các năm 2024, 2026.

6. Chrysler

{keywords}
Trụ sở Chrysler


Tại Mỹ, Chrysler là một trong “Ba nhà sản xuất ô tô lớn” và là thương hiệu gia đình chuyên về xe tải nhỏ và xe sedan. Chrysler hiện chưa có mẫu xe điện nào.

{keywords}
Chrysler EV


Có thời điểm, Fiat Chrysler Automobile (FCA) có vẻ như sắp mua công nghệ EV từ Faraday Futures và Seres. Hiện tại họ đã hợp nhất với Peugeot vào công ty mẹ Stellantis. Hy vọng rằng, sẽ sớm xuất hiện một số loại xe hybrid của Chrysler trong tương lai gần.

5 Lincoln

{keywords}
Trụ sở Lincoln


Lincoln là thương hiệu xe sang của Ford. Trong những năm gần đây, họ đã tung ra một số mẫu xe cao cấp được trang bị các tính năng công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa cung cấp mẫu EV nào cho thị trường.

{keywords}
Lincoln

Mới đây, Lincoln đã thông báo rằng, vào năm 2030 họ sẽ chuyển đổi sang dòng xe sang chạy hoàn toàn bằng điện và được khởi động bằng một chiếc SUV EV ra mắt vào năm 2022, mang ngôn ngữ thiết kế Quiet Flight của thương hiệu này.

4. Toyota

{keywords}
Trụ sở Toyota

Toyota là một trong những nhà tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực điện khí hóa. Công ty Nhật Bản tin rằng những chiếc xe có hệ thống truyền động thay thế có thể rất phổ biến nhưng Toyota đã bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua EV. 

{keywords}
Toyota


Tuy nhiên, họ cũng đã công bố chiến lược cho xe điện với 15 mẫu xe chạy bằng pin vào năm 2025. Cụ thể, họ sẽ tung ra các mẫu xe mới, bao gồm xe hybrid chạy bằng khí đốt, pin nhiên liệu hydro và xe điện chạy bằng pin. Điều này nhằm cung cấp sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng của mình.

3. Mazda

{keywords}
Mazda

Mazda dường như đang vắng mặt trên thị trường điện. Tuy nhiên, dự kiến ​​Mazda MX-30 sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022. Xe sẽ không cạnh tranh được về mặt chỉ số, vì pin ước tính chỉ chạy được 124 dặm (chưa đến 200 km). Mazda vẫn chưa chuẩn bị cho một cam kết xe điện mạnh mẽ.

{keywords}
Trụ sở Mazda


Đây là lần đầu tiên Mazda dự định xâm nhập vào phân khúc EV, nhưng họ vẫn chưa cam kết hoàn toàn rằng xe sẽ chạy bằng điện. Nó sẽ là một chiếc hybrid với động cơ sạc khí.

2. Hyundai-Kia

{keywords}
Trụ sở Hyundai-Kia

Hyundai ra thông báo rằng họ sẽ đầu tư 7,4 tỷ USD vào việc sản xuất xe điện trong tương lai vào năm 2025 tại Mỹ. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ cam kết nào của Tập đoàn Hyundai về việc xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Vào tháng 5/2021, họ đã công bố cắt giảm 50% các mẫu xe có động cơ đốt trong.

{keywords}
Hyundai-Kia


Kia cũng hứa hẹn sẽ tung ra 7 mẫu xe điện chạy bằng pin vào cuối năm 2027 dựa trên doanh số bán hàng của nửa triệu xe ô tô chạy pin vào năm 2026.

1. Ram

{keywords}
Ram


Ram là thương hiệu xe tải của Fiat Chrysler Automobiles, trước đây được gọi là Dodge Ram. Mặc dù chung “cha mẹ” với thương hiệu Jeep, nhưng Ram chưa có mẫu EV nào.

{keywords}
Ram

Hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi vì một trong những mẫu xe đang được sản xuất tại Trung tâm Công nghệ Detroit của FCA là một chiếc bán tải Ram chạy hoàn toàn bằng điện. Nó được thiết kế để cạnh tranh với Ford F-150 và Hummer EV.

Phương Ánh  (Theo Hotcars)

Bạn đang sở hữu mẫu xe độc, bản độ đẹp, hay xe cũ hàng hiếm? Hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 mẫu SUV chạy điện tốt nhất trên thị trường năm 2021

10 mẫu SUV chạy điện tốt nhất trên thị trường năm 2021

Nhiều mẫu SUV chạy điện được ra mắt gần đây thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trên toàn cầu của công nghiệp xe hơi.