Không bán được chiếc nào trong tháng 3/2017 và có doanh số thất vọng vào 2016, mẫu xe Mazda CX-9 sẽ bị "khai tử" sớm tại Việt Nam.

{keywords}

Mẫu xe ôtô Mazda CX-9 thế hệ đầu tiên được ra mắt thị trường Thế giới từ năm 2007. Tại Việt Nam, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe này xuất hiện khá muộn vào cuối năm 2012, hiện được bán với giá 1,855 tỷ đồng. Tuy nhiên kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, doanh số của chiếc xe luôn thấp hơn nhiều so với các dòng Mazda khác.

{keywords}

Trong cả năm 2016 vừa qua, Mazda tại Việt Nam chỉ bán được tổng cộng 76 chiếc CX-9 tại Việt Nam. Kể từ đầu năm tới nay, tình hình kinh doanh của CX-9 thậm chí còn "thảm hại" hơn khi chiếc xe thậm chí còn có doanh số bằng 0. Theo lý giải của các đại lý kinh doanh ôtô CX-9 thể cạnh tranh nổi với các đối thủ khi thiết kế không mới, các trang bị công nghệ nghèo nàn, đi kèm giá bán khá cao. Trong khi nhiều dòng xe khác của Mazda hiện đang ở trong "top" doanh số tại thị trường Việt thì với CX-9, liên doanh THACO Mazda đang có kế hoạch "khai tử" dòng xe này tại Việt Nam. Kế hoạch đưa CX-9 thế hệ mới về Việt Nam cũng được hãng thể hiện khá rõ khi hãng đã trưng bày mẫu xe này tại triễn lãm VMS tổ chức ở Hà Nội vào tháng 10/2016.

{keywords}

Mới đây, một đại lý phân phối các dòng xe của Vina Mazda tại Hà Nội đã bàn giao cho khách hàng chiếc Mazda CX-9 2017 đầu tiên tại khu vực miền Bắc. Theo thông tin từ nhân viên đại lý tại đây cho biết, giá bán của chiếc Mazda CX-9 khi tới tay khách hàng là 2,150 tỷ đồng. Được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2015, Mazda CX-9 2017 thế hệ mới đã được thiết kế lại từ đầu để có thể cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc crossover cỡ trung với các đối thủ như Ford Explorer hay Toyota Highlander. Giống như toàn bộ dòng sản phẩm hiện tại của Mazda, CX-9 cũng có ngoại thất được thiết kế từ đầu theo ngôn ngữ Kodo mới nhất của hãng.


{keywords}

So với thế hệ trước, chiếc xe ngắn hơn 30 mm, đạt 5065 mm nhưng lại có trục cơ sở dài hơn 55 mm. Kết hợp cùng thiết kế hoàn toàn mới theo ngôn ngữ Kodo đầy hấp dẫn của Mazda, những sự thay đổi về kích thước này dẫn tới đầu và đuôi xe thấp hơn, tạo ra kiểu dáng đầy thể thao và năng động trong khi không làm giảm không gian trong cabin. Cũng giống như các dòng xe mới của Mazda, nội thất của CX-9 được thiết kế theo phong cách tối giản, hướng tới người lái. Trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 7 inch. Cụm nút điều chỉnh hệ thống điều hòa của CX-9 được đặt sâu xuống phần dưới bảng táp-lô. Những trang bị của CX-9 thế hệ mới cũng cao cấp hơn hẳn những dòng Mazda thấp hơn với hàng ghế trước điều chỉnh điện hoàn toàn và có chức năng nhớ vị trí, kết nối Bluetooth, định vị toàn cầu, đèn nội thất LED, 4 cổng USB, dàn âm thanh Bose,...

{keywords}

Cabin của xe có đủ chỗ cho 7 người với 3 hàng ghế. Trong đó theo Mazda, hàng ghế sau "có thể dễ dàng ra vào ngay đối với cả một đứa trẻ". Trên thực tế, cả 2 hàng ghế sau đều có thể gập lưng chỉ bằng cách kéo lẫy. Với chiều rộng, trục cơ sở và chiều cao gia tăng, hàng ghế thứ 2 của CX-9 cũng có không gian rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ cũ. Tuy nhiên, thể tích khoang hành lý của CX-9 thế hệ mới lại giảm đi so với phiên bản cũ. Cụ thể, nếu mở hàng ghế thứ 3, chiếc xe chỉ còn 230l thay vì 267l như trước đây. Nếu gập ghế sau lại, thể tích khoang hành lý được nới rộng lên thành 810l, nhưng vẫn chưa thể so được với mức 928l của thế hệ trước.

{keywords}

Trong khi thế hệ trước được trang bị động cơ V6 3.7l nạp khí tự nhiên thì trên CX-9 mới, Mazda đã lần đầu trang bị cho chiếc xe động cơ 2.5l 4 xi-lanh tăng áp SKYACTIV nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, với turbo có thể thay đổi áp suất dòng khí xả dựa vào tốc độ động cơ. Với xăng có chỉ số Octan 93, khối động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm. Tuy nhiên với xăng Octan 87, công suất sẽ bị giảm xuống còn 227 mã lực. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn phần. Nhờ có khung xe mới, trọng lượng của Mazda CX-9 thế hệ mới đã được giảm 90 kg trên phiên bản dẫn động cầu trước và 130 kg trên bản dẫn động 4 bánh, giúp các kỹ sư có thể tăng chiều dày cửa kính và giảm thiểu tiếng ồn. Theo Mazda, ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn trong cabin của CX-5 mới đã giảm tới 12% so với thế hệ trước.

{keywords}

Dù đã "âm thầm" xuất hiện tại một số showroom Mazda trên cả nước và thậm chí là giao xe tới khách hàng nhưng hiện THACO Mazda vẫn chưa chính thức ra mắt CX-9 thế hệ mới, cũng như "khai tử" thế hệ cũ tại Việt Nam. Với thế hệ mới, CX-9 được kỳ vọng sẽ không lặp lại "vết xe đổ" của phiên bản cũ, dù doanh số của nó nhiều khả năng vẫn sẽ khó có thể đạt mức cao.

(Theo Kiến thức)